20/09/2024

กาฬสินธุ์เติมรู้ผู้สูงวัย “อาวุโสโก้เก๋า” หลังเกษียณไม่เหงามีอาชีพมีรายได้

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับศูนย์ดูแลครูผู้สูงอายุ สกสค. จัดโครงการ “เติมรู้ ผู้สูงวัย” ตามคอนเซ็ปต์ “อาวุโสโก้เก๋า” ปูแนวทางสร้างอาชีพเสริมหลังเกษียณ ไม่เหงา มีเพื่อน มีอาชีพ มีรายได้

ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จ.กาฬสินธุ์ ดร.นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “เติมรู้ ผู้สูงวัย” จัดโดยสำนักงาน สกสค.จ.กาฬสินธุ์ และศูนย์ดูแลครูผู้สูงอายุ สกสค.จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนางมนต์ธิรา สำราญรื่น นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ รักษาการแทน ผู้อำนวยการสำนักงาน สกสค.จ.กาฬสินธุ์ นางระเบียบ จันทร์ชมภู ประธานศูนย์ดูแลครูผู้สูงอายุ สกสค.จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการ บุคลากร เจ้าหน้าที่ สกสค. ร่วมงาน และนำผลิตภัณฑ์ อาหารแปรรูป ของฝาก มาจำหน่าย บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น

ดร.นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขอชื่นชม สกสค.กาฬสินธุ์ และศูนย์ดูแลครูผู้สูงอายุ สกสค.จ.กาฬสินธุ์ ที่ร่วมกันจัดโครงการ “เติมรู้ ผู้สูงวัย” ในครั้งนี้ เพื่อให้สมาชิก สกสค. ที่ยังไม่เกษียณและเกษียณอายุราชการแล้ว ได้มีส่วนร่วมใจกิจกรรม โดยมีทั้งการส่งเสริมการประกอบอาชีพ เพื่อการมีรายได้ และการให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต ซึ่งศึกษาธิการจังหวัดฯ ในฐานะดูแลกำกับด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิตบุคลากร พร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริมการจัดกิจกรรม เพื่อการดูแลสุขภาพ ควบคู่กับการดูแลสวัสดิการและสวัสดิภาพ ร่วมกับ สกสค. และศูนย์ดูแลครูผู้สูงอายุ สกสค. จ.กาฬสินธุ์อย่างเต็มที่

ด้านนางมนต์ธิรา สำราญรื่น นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ รักษาการแทน ผู้อำนวยการสำนักงาน สกสค.จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ จึงได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้สูงอายุ ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน จำนวน 77 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นสถานที่ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้สูงอายุ ได้มีเวทีพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยการเข้าร่วมกิจกรรม ตามรูปแบบที่กำหนด เช่น กิจกรรมด้านสุขภาพ กิจกรรมด้านกีฬาและนันทนาการ กิจกรรมด้านสังคม และด้านเศรษฐกิจ ภายใต้ “งานดูแลครูไทยวัยเกษียณ” เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกษียณอายุงาน ให้มีสุขภาพร่างกาย จิตใจแข็งแรง และมีกิจกรรมที่มีส่วนร่วมกับสังคมอย่างมีความสุข

 

ขณะที่นางระเบียบ จันทร์ชมภู ประธานศูนย์ดูแลครูผู้สูงอายุ สกสค.จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดโครงการ “เติมรู้ ผู้สูงวัย” ครั้งนี้ จัดขึ้นในรูปแบบ “อาวุโสโก้เก๋า” ความหมายคือถึงแม้จะสูงวัย แต่ก็เป็นผู้มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง และมีความสุขทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ถือเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์และนันทนาการ ทุกคนได้มาร่วมพบปะ แสดงออก โดยนำองค์ความรู้ ความสามารถ ในจิตวิญญาณของความเป็นครูที่ทุกคนมีอยู่ออกมา ผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างหลากหลาย เหมาะสมตามวัย เพื่อการมีสุขภาพดี มีความสุข นอกจากนี้ ยังเป็นการปูแนวทางสร้างอาชีพเสริมหลังเกษียณ ไม่เหงา มีเพื่อน มีกิจกรรม มีอาชีพและรายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการจัดโครงการ “เติมรู้ ผู้สูงวัย” เต็มไปด้วยความอบอุ่น ประทับใจ โดยมีสมาชิก สกสค.นำผลิตภัณฑ์จากการสร้างอาชีพ มาจัดจำหน่ายจำนวน 13 บูธ เช่น อาชีพถั่วตัด ขนมครก สมุนไพรเพื่อสุขภาพ อาหารแปรรูป กระเป๋า ร่มผ้าแพรวา ทั้งนี้ ในอนาคตมีเป้าหมายร่วมจัดกิจกรรมกับภาคส่วนอื่นๆในโอกาสต่างๆ รวมทั้งจะมีการจัดโครงการ “เติมรู้ ผู้สูงวัย” ตามคอนเซ็ปต์ “อาวุโสโก้เก๋า” ในครั้งต่อๆไป เพื่อปูแนวทางสร้างอาชีพเสริมหลังเกษียณ ไม่เหงา มีเพื่อน มีอาชีพ มีรายได้อย่างต่อเนื่องตลอดไป

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป