21/09/2024

พิจิตร-นายกอบจ.พิจิตรสร้างทีม อสม.ไรเดอร์ขับขี่มอเตอร์ไซด์ส่งยาให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ถึงบ้าน

พิจิตร-นายกอบจ.พิจิตรสร้างทีม อสม.ไรเดอร์ขับขี่มอเตอร์ไซด์ส่งยาให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ถึงบ้าน
วันที่ 27 สิงหาคม 2567 กองสาธารณสุข อบจ.พิจิตร ภายใต้นโยบายของ พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ. พิจิตร ที่มุ่งเน้นการใส่ใจดูแลสุขภาพของประชาชนในทุกเพศทุกวัย และเน้นย้ำให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ว่าควรใส่ใจดูแลอย่างทั่วถึง ซึ่งได้มอบนโยบายให้กับ นายปัญจะ ยาแก้ว ผอ.กองสาธารณสุข เพื่อให้ อสม. และ หมออนามัย ใน รพ.สต.ที่อยู่ในสังกัดทั้ง 80 แห่ง
ล่าสุด พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ. พิจิตร ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ จ่าเอกสมชาย อิศรานุกูล รองปลัด อบจ.พิจิตร และคณะ ในการตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับทีมงาน อสม.ไรเดอร์ ของ รพ.สต.หนองหัวปลวก ต.ไผ่รอบ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร
 โดยมี นายอำนาจ ชูตะกูล  ผอ.รพ.สต.บ้านหนองหัวปลวก , นายจรัญ ดีไทย กำนันตำบลไผ่รอบ  พร้อมด้วยแกนนำ อสม. ร่วมให้การต้อนรับและอธิบายถึงโครงการ อสม.ไรเดอร์ ว่า รพ.สต.หนองหัวปลวก มีข้าราชการพนักงานเจ้าหน้าที่รวม 7 คน มี อสม. 41 คน ดูแลรับผิดชอบ 6 หมู่บ้าน 677 หลังคาเรือน ประชากรจำนวน 3,063 คน มีผู้ป่วย ผู้สูงอายุ คนแก่ คนพิการที่ป่วยติดบ้านติดเตียง ด้วยโรคความดันโลหิตสูง 125 คน , ผู้ป่วยเบาหวาน 85 คน , ผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง 18 คน ซึ่งต้องรับยาอย่างต่อเนื่อง
 
แต่ปรากฏว่าในสภาพความเป็นจริงมีผู้ป่วยเรื้อรังที่ติดบ้านติดเตียงไม่สามารถเดินทางมาตรวจหรือมารับยาได้มากถึง 40-50 คน  จากปัญหาดังกล่าวพี่น้อง ชาว อสม.บ้านหนองหัวปลวก จึงได้คิดวิธีบริการส่งยาให้กับผู้ป่วยตามบ้านที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร ด้วยการใช้รถจักรยานยนต์ที่มีกระเป๋ายาผูกท้ายรถเป็นทีม อสม.ไรเดอร์ ขับขี่ตระเวณส่งยาให้กับผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงได้รับยาอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นการลดภาระของชาวบ้านไม่ต้องหอบหิ้วกันมา ที่ รพ.สต. เพื่อขอรับยา
 
สำหรับทีมงาน อสม.ไรเดอร์ ของ รพ.สต.หนองหัวปลวก ได้ปฏิบัติการแบบนี้กันมาตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิดและปฏิบัติต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ โดยใช้รถจักรยานยนต์และเงินส่วนตัวของ อสม. ที่มีจิตอาสา ดำเนินการภารกิจส่งยาแบบนี้ให้กับผู้ป่วย จึงนับได้ว่าเป็นจิตอาสาต้นแบบที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง
สิทธิพจน์/พิจิตร/

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป