21/09/2024

เชียงใหม่-สพม.เชียงใหม่ จัดกิจกรรม Kick Off โครงการนักเรียนเชียงใหม่ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด

เชียงใหม่-สพม.เชียงใหม่ จัดกิจกรรม Kick Off โครงการนักเรียนเชียงใหม่ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 ณ.โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เป็นจังหวัดนำร่องในการดำเนินโครงการนักเรียนเชียงใหม่ ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติดในภาพของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Kick Off โครงการนักเรียนเชียงใหม่ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด และดร.อัจฉรา ช่วยนุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม

พร้อมทั้งได้มีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การดำเนินงานโครงการนักเรียนเชียงใหม่ปลอดภัย และห่างไกลยาเสพติด ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กับ จังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 – 6

นางสาวอัจฉรา ช่วยนุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินโครงการนักเรียน สพฐ. ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด ในพื้นที่ 8 จังหวัด โดยมีจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่นำร่องในการดำเนินงานโครงการ สำหรับการจัดกิจกรรม Kick Off โครงการนักเรียนเชียงใหม่ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยให้แก่นักเรียน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เชิงรุก ให้เกิดความปลอดภัย

 

ลดพฤติกรรมความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสมและความรุนแรง สร้างความอุ่นใจให้กับผู้ปกครอง และเพื่อดูแลคุ้มครอง ช่วยเหลือ เฝ้าระวัง ปัญหาความประพฤตินักเรียนภายนอกสถานศึกษา รวมถึงออกตรวจและเฝ้าระวังพื้นที่จุดเสี่ยงอย่างต่อเนื่องร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567-2568 ด้านการเสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา และการสร้าง ภูมิคุ้มกันผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ไม่ให้เข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด

 

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากจังหวัดเชียงใหม่ สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตำรวจภูธรภาค 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 7 เขต สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และภาคีเครือข่ายหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 27 หน่วยงานรวมถึงได้สนับสนุนนิทรรศการ และชุดการแสดงจากโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนหอพระ โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเชียงใหม่ โรงเรียนวัดเสาหิน และโรงเรียนบ้านดอนปิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 และกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และได้รับการสนับสนุนสถานที่จัดกิจกรรมจากโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่

 

ในงานมีการจัดนิทรรศการ จากโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย โรงเรียนบ้านดอนปิน และการแสดงจากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนหอพระ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ โรงเรียนวัดเสาหิน ทั้งนี้ ได้มีการปล่อยแถวออกตรวจ และเฝ้าระวังจุดเสี่ยงในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด บริเวณรอบโรงเรียนหอพระ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และบริเวณถนนอ้อมเมือง

โอกาสนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ขอขอบคุณ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ในการจัดกิจกรรม และอำนวยความสะดวกในทุกๆ ด้าน และ ขอขอบคุณ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม ที่ได้ดำเนินการถ่ายทอดสดผ่าน แพลตฟอร์ม Facebook ในการจัดกิจกรรม Kick Off ครั้งนี้

พัฒนชัย/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป