19/09/2024

กระบี่- กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 ประกอบพิธีบวงสรวงพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

กระบี่- กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 ประกอบพิธีบวงสรวงพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 ประกอบพิธีบวงสรวงพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระครูสถิตนราธิการ เจ้าคณะตำบลคลองท่อมใต้ เจ้าอาวาสวัดคลองท่อม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี พันเอก ธนวัฒน์ สายสกุลรัตน์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 กำลังพลและครอบครัว คณะผู้บังคับบัญชา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกสังกัด ภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

     
ฤกษ์เวลา 09.09 น. แม่ทัพภาคที่ 4 ประธานในพิธีจุดธูปเทียนเทียนบูชาฤกษ์ที่โต๊ะ จากนั้นประธานในพิธีพร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมปักธูปหางบริวารที่เครื่องบวงสรวง บัณฑิตพราหมณ์อ่านโองการบวงสรวง ประธานในพิธีพร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าส่วนราชการ โปรยข้าวตอกดอกไม้ที่เครื่องบวงสรวง ประธานฝ่ายฆราวาสเจิมแท่นพระบรมรูปฯ และประพรหมน้ำพระพุทธมนต์ จากนั้นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะ พร้อมถวายความเคารพพระบรมรูปฯ ประธานในพิธีถวายจตุปัจจัยแก่พระสงฆ์ เป็นอันเสร็จพิธี

     
โดยศาลาประดิษฐานพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่สักการะบูชา เป็นขวัญกำลังใจ และสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจในการปฏิบัติงานให้กับกำลังพลและครอบครัว รวมถึงประชาชนทั่วไป ซึ่งศาลาประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งนี้ มีขนาดกว้าง 12 เมตร ยาว 12 เมตร มีเนื้อที่ 144 ตารางเมตร ภายในประดิษฐานพระบรมรูปฯ ขนาดสูง 83 เซนติเมตร กว้าง 60 เซนติเมตร โดยตั้งห่างจากกองรักษาการณ์ทางฝั่งขวา ประมาณ 125 เมตร ทำให้มีความสะดวกต่อการที่จะเข้ามาสักการะบูชาของประชาชนในพื้นที่และผู้มาเยี่ยมเยียนต่อไป

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป