20/09/2024

ชุมพร – มณฑลทหารบกที่๔๔ แถลงข่าวกรณีสื่อบางสำนัก ลงข่าวห้ามเข้าสนามกอล์ฟทหารชุมพร

ชุมพร – มณฑลทหารบกที่๔๔ แถลงข่าวกรณีสื่อบางสำนัก ลงข่าวห้ามเข้าสนามกอล์ฟทหารชุมพร

ชุมพร – มณฑลทหารบกที่๔๔ แถลงข่าวกรณีสื่อบางสำนัก ลงข่าวห้ามเข้าสนามกอล์ฟทหารชุมพร

วันนี้(22 สค. 67) เวลา 14.00 น. ณ อาคารสโมสรกอล์ฟฟค่ายเขตอุดมศักดิ์ มทบ.44 ต.วังใหม่ อ.เมือง จ.ชุมพร  จากกรณีที่เป็นข่าว ในช่วงเย็นวันที่ 21 สค. 67 ที่ผ่านมา ได้มีสื่อบางสำนักรายงานข่าวว่า “สนามกอลฟ์ทหาร สั่งยกเลิกบัตร วีไอพี 2 คนดังชุมพรและสั่งห้ามเข้าสนามกอล์ฟ  ผบ.มทบ. ออกคำสั่งยกเลิกสมาชิก VIP และสั่งห้าม “อดีตผู้ช่วย สว.-นักธุรกิจดัง ชุมพร” เข้าสนาม หลังแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกฎระเบียบการบริหารงานภายในสนามกอล์ฟ และใช้ถ้อยคำรุนแรงลงในกลุ่มไลน์สมาชิก เมื่อวันที่21 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นเรื่องใหญ่เรื่องฮือฮา มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง กรณีนายทหารระดับสูง มทบ.๔๔ ในฐานะประธานกรรมการศูนย์พัฒนากีฬาค่ายเขตอุดมศักดิ์ ออกประกาศยกเลิกบัตร VP และสั่งห้ามบุคคล 2 คน เข้าสนามกอล์ฟค่ายเขตอุดมศักดิ์ โดยระบุดังนี้ “ประกาศศูนย์พัฒนากีฬา ค่ายเขตอุดมศักดิ์ เรื่อง ขอยกเลิกสมาชิก VP และห้ามบุคคลเข้าสนามกอล์ฟค่ายเขตอุดมศักดิ์ศูนย์พัฒนากีฬาค่ายเขตอุดมศักดิ์ ขอยกเลิกสมาชิก VP และห้ามบุคคลเข้าสนามกอล์ฟเนื่องจากสมาชิกบางรายปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม ยุยง ปลุกปั้น สร้างความแตกแยกระหว่าง ข้าราชการทหาร, สมาชิกกอล์ฟ และไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ มารยาทนักกีฬากอล์ฟ ซึ่งสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อสนาม จึงขอประกาศให้บุคคลดังกล่าวทราบ ยกเลิกบัตร VIP และห้ามเข้าสนามกอล์ฟค่ายเขตอุดมศักดิ์ เป็นเวลา6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน2567 ถึง 11 ธันวาคม 2567 และอีกราย ยกเลิกบัตร VIP และห้ามยุ่งเกี่ยวกับการดำเนินการใดๆ กับทางสนามกอล์ฟ หรือเมื่อได้รับอนุญาตเป็นครั้งคราว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 11มิถุนายน 2567 จนครบกำหนด ประกาศ ณ วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2567 จริงตาม ประกาศ

พล.ต. สุรเทพ หนูแก้ว ผบ.มทบ.44 เปิดเผยว่า ตนในฐานะที่ ประธานกรรมการศูนย์พัฒนากีฬาค่ายเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งเป็นผู้บริหารและดูแลสนามกอล์ฟ มทบ.44 แห่งนี้ พยายามยึดหลักของสนามกอล์ฟที่มีมาตรฐานและนักกอล์ฟทั่วไปใช้ ปฏิบัติกัน เพื่อยกระดับการพัฒนานักกีฬากอล์ฟในจังหวัดชุมพร อีกทั้งยังเปิดรับฟังปัญหาจากนักกีฬากอล์ฟทั่วไปที่เขามาใช้บริการ เพื่อจะได้เก็บมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาการบริหารสนามกอล์ฟแห่งนี้ให้ยั่งยืน ส่วนตำแหน่งผมมองว่า ”มาแล้วก็ไป“ เพราะชีวิตราชการผมเป็นอย่างนี้ แต่ผมต้องการให้สนามกอล์ฟค่ายเขตอุดมศักดิ์แห่งนี้ ต้องเดินหน้าต่อไป ที่ผ่านมาผมเองก็ให้เจ้าหน้าที่ทหารได้อำนวยความสะดวกและผ่อนปรนแก่นักกอล์ฟไปบ้างบางกรณี แต่ส่วนใหญ่จะเข้มงวดในการใช้ข้อบังคับที่เป็นแนวทางปฏิบัติ

ดังนั้น เพื่อต้องการให้เพื่อนสมาชิกกอล์ฟที่เข้ามาใช้บริการสนามกอล์ฟของค่ายเขตอุดมศักดิ์ของ มทบ. 44 แห่งนี้ ได้มีความสบายใจ  ผมจึงต้องขอออกกฎกติกาที่จะมาบังคับใช้ใหม่ในสนามกอล์ฟแห่งนี้ เพื่อให้ทุกท่านได้เข้ามาใช้สนามแห่งนี้ได้สบายใจ สนามกอล์ฟแห่งนี้ไม่ใช่ของผม ผมมาแล้วถึงเวลาก็ต้องไป ขึ้นอยู่กับว่าจะเร็วหรือช้าก็แค่นั้น กติกามีก็ต้องใช้ ถามว่าผมอะลุ่มอล่วยให้บางรายไหม ? ก็มี บางรายก็โทรมาขอ ผมก็บอกว่าได้ แต่ลูกน้องเค้าก็ต้องมีวินัย เมื่อรับฟังคำสั่งแล้วเค้าก็ต้องทำอย่างเคร่งครัด  ยกตัวอย่างแคดดี้ ผมย้ำเสมอว่าต้องให้บริการแล้วต้องสร้างความประทับใจนะ เพราะนักกอล์ฟเกิดความประทับใจในบริการเดี๋ยวเขามารอบหน้าก็เรียกใช้เราอีก “ผมเป็นคนกินเป็นกิน เล่นเป็นเล่น ทำงานคือทำงานต้องแยกส่วนกัน” สนามกอล์ฟแห่งนี้เรามีข้อจำกัด ทั้งพื้นที่น้อย งบประมาณในการดูแลค่อยข้างจำกัด ดีที่ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนสมาชิกกอล์ฟมาช่วย ที่สำคัญก็ได้รับข้อมูลว่ามีสมาชิกกอล์ฟเพียงไม่กี่คน ที่มีปัญหา ส่วนใหญ่พอใจในกฎและกติกาที่กำหนด

สุดท้าย ขอเรียนว่า สังคมต้องมี“ผู้นำ ” และ “ผู้นำ” ที่ดีก็ไม่ใช่โชคดีหรือจับสลากมานะ “ผู้นำ” เป็นผู้บังคับบัญชาที่ท่านเลือกมา ต้องมีดีของจริงๆ มี อิทธิพลที่สามารถนำองค์กรหรือหน่วยงานมุ่งไปในทิศทางที่ดี “ผู้นำ” ต้องนำไปและทำในสิ่งที่ดีและมีคนส่วนใหญ่เห็นด้วยแล้วสังคมถึงให้การยอมรับ ที่สำคัญนักกอล์ฟส่วนใหญ่ไม่ใช่เห็นด้วยกับเราแค่เพียงบางคนนะ อย่าคิดว่าทุกคนเห็นด้วยกับเราไปทั้งหมด มิฉะนั้นคงไม่มีใครมาถามผม เอาปัญหามาถามผม ให้แก้ไขอยู่เสมอ

 

ดังนั้น วันนี้ผมขอสรุปเอาอย่างนี้  1. เล่นกอล์ฟได้ ก๊วนละไม่เกิน 6 คน  2. ถ้ามีนักกอล์ฟ ก๊วนละ 7 คน เราจะมีกติกาต่อท้ายด้วยว่า ต้องมีแคชดี้ กี่คน ต้องเช่ารถในสนามกอล์ฟกี่คัน ห้ามลากถุงไม้กอล์ฟเอง  3. หากมีนักกอล์ฟ ก๊วน ละ 8 คน ขอไม่เกินนี้นะ อันนี้ผมจะขอประชุมกับกรรมการแล้วจะกำหนดออกมาเป็นกติกาใช้ เช่น ถ้า 7 คน ต้องใช้แคดดี้ กี่คน รถกอล์ฟในสนามกี่คัน และถ้า 8 คน ต้องใช้แคดดี้กี่คน รถกอล์ฟในสนามกี่คัน จะปรึกษากรรมการก่อนแล้วจะออกมาเป็นกฎกติกาบังคับใช้ในสนามกอล์ฟค่ายเขตอุดมศักดิ์แห่งนี้ เพื่อจะได้ไม่เป็นข้อครหา ส่วนคราวหน้า ผบ.ท่านใหม่มาก็แล้วแต่เขา สมบัติผลัดกันชม ผมคิดแบบนี้นะ.

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป