22/09/2024

แม่ฮ่องสอน-แม่สะเรียง เปิด “ศูนย์คลินิกรวมรักษ์” คลินิกเมทาโดนเชิงรุกในชุมชน บำบัดผู้เสพติดฝิ่น-เฮโรอีน

แม่ฮ่องสอน-แม่สะเรียง เปิด “ศูนย์คลินิกรวมรักษ์” คลินิกเมทาโดนเชิงรุกในชุมชน บำบัดผู้เสพติดฝิ่น-เฮโรอีน
ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ดร.นพ.สราวุฒิ บุญสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 เดินทางมอบนโยบาย และ ร่วมพิธีเปิด และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่เข้ารับการบำบัดยาเสพติด โดยมี นายผะอบ บินสะอาด ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางเป็นประธาน เปิดโครงการพัฒนารูปแบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาและสารเสพติดระยะยาวในชุมชน นายแพทย์ทศพล ดิษฐ์ศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการเปิดให้ศูนย์คลินิกรวมรักษ์ในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยยาเสพติดที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงบริการบำบัดรักษา เพิ่มอัตราการคงอยู่ในระบบและสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมโดยไม่เกิดอันตรายต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วย โดยมี นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง นายแพทย์ธนวัฒน์ คงธรรม ผอ.โรงพยาบาลปางมะผ้า นายบัณฑิต ดวงดี ผอ.โรงพยาบาลแม่สะเรียง นายกฤตวงศ์น้อย สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง นายพิชญดล เผือกพาคำ ผอ.รพ.สต.บ้านแม่เหาะ และ ภาคีเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
ด้าน ดร.นพ.สราวุฒิ บุญสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 ได้เดินทางมาร่วมพิธีเปิด และ ติดตามการดำเนินงานของโครงการพัฒนารูปแบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาและสารเสพติดระยะยาวในชุมชน ได้เยี่ยมพบปะราษฏรและให้กำลังใจที่ได้สมัครใจเข้าร่วมโครงการบำบัดฟื้นฟูบำบัดรักษาด้วยเมทาโดน ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ภาคีเครือข่ายร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยแบบบูรณาการ เพราะผู้เสพ คือ ผู้ป่วย ดังนั้น ผู้เสพติดยาเสพติดที่เข้ารับการบำบัดจำเป็นต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์ พร้อมเสริมสร้างโอกาสให้สามารถเข้าถึงการ บริการในการบำบัดรักษา การดูแลตนเอง และพัฒนาคุณภาพชีวิต ลดอัตรา การกลับไปเสพซ้ำ หลังจากนั้น ผู้ตรวจราชการฯ ได้ร่วมเปิดป้ายคลินิกอย่างเป็นทางการ พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติงานแบบเชิงรุกเพื่อการแก้ไขปัญหาการลดสารเสพติดในระยะยาวให้ยั่งยืน
โครงการพัฒนารูปแบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาและสารเสพติดระยะยาวใน ชุมชน เป็นการดำเนินงานที่บูรณาการดูแลผู้ป่วยยาเสพติดร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่ายของหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาสังคม อาทิ เช่น หน่วยงานด้านการแพทย์และการสาธารณสุขในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน หน่วยงานในสังกัดกรมการปกครอง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเครือข่ายผู้ใช้ยาเสพติดประเทศไทย ได้พัฒนารูปแบบการให้บริการสาธารณสุขเคลื่อนที่ “คลินิกรวมรักษ์” ให้บริการบำบัดรักษาด้วยเมทาโดนระยะยาว (Methadone Maintenance Treatment) ให้แก่กลุ่มผู้ป่วยเสพติดฝิ่นและเฮโรอีนในชุมชนพื้นที่ห่างไกลที่อยู่ในเขตอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปัจจุบัน มีสำหรับสมาชิกที่เข้ารับการบำบัดรักษาด้วยเมทาโดนระยะยาว อยู่ในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า ณ รพ.สต.แม่ละนา จำนวน 62 คน อำเภอแม่ลาน้อย ณ รพ.สต แม่ลาหลวง จำนวน 60 คน และ อำเภอแม่สะเรียง รพ.สต แม่เหาะ จำนวน 127 คน
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป