22/09/2024

เพชรบูรณ์ อบจ.เพชรบูรณ์พัฒนาการศึกษาของเด็กและเยาวชนในด้านวิทยาศาสตร์จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567

เพชรบูรณ์ อบจ.เพชรบูรณ์พัฒนาการศึกษาของเด็กและเยาวชนในด้านวิทยาศาสตร์จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 ที่หอประชุมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ (วังชมภูวิทยาคม) อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ นายวิโรจน์ เข็มเหล็ก ที่ปรึกษานายก อบจ.เพชรบูรณ์เป็นประธานถวายพานพุ่มราชสักการะและกล่าวถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) และเป็นประธานในพิธีเปิดงานเนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติประจำปี 2567 โดยมีนายวันเฉลิม เพ่งพินิจ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานฯ โดยได้รับเกียรติจากสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ และ ผู้แทนจากโรงเรียนต่างๆ จำนวน 21 โรงเรียน เข้าร่วมฯ

 

นายวิโรจน์ เข็มเหล็ก ที่ปรึกษานายก อบจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาของเด็กและเยาวชนในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นทักษะความรู้ที่มีความจำเป็นสำหรับในศตวรรษที่ 21 ที่เป็นโลกของเทคโนโลยีและนวัตกรรม เครื่องจักรและหุ่นยนต์ ถูกนำเข้ามาใช้งานทดแทนแรงงานคนทั้งด้านการเงิน เศรษฐกิจ สังคม สภาพแวดล้อม โรคภัยไข้เจ็บ เป็นต้น ทาง อบจ.เพชรบูรณ์ จึงได้งานวันวิทยาศาสตร์เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการส่งเสริมเด็ก เยาวชน และประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ศึกษาหาความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมนอกห้องเรียน ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้แสดงความสามารถและกระบวนการคิดและทักษะ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม อย่างเป็นระบบจากการจัดกิจกรรม แสดงความสามารถและกระบวนการคิดและทักษะ ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ตลอดจนเพื่อสร้างความเข้าใจในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ และเพื่อเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ซึ่งภายในงานมีพิธีมอบเกียรติบัตรโรงเรียนที่ได้รับรางวัลการจัดกิจกรรมการประกวดแข่งขันสะเต็มศึกษา จำนวน 60 โรงเรียน สถานศึกษาที่เข้าร่วมจัดนิทรรศการ จำนวน 21แห่ง โรงเรียนที่ได้รับรางวัลการแข่งขันสะเต็มศึกษา 9 โรงเรียน ชมการแสดงสะเต็มศึกษาของโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันนานาชาติที่ประเทศอินโดนีเซีย นิทรรศการวิทยาศาสตร์ กิจกรรมการประกวดแข่งขันสะเต็มศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบและสร้างระบบขนส่งโรงงานมะขาม ระดับประถมศึกษา จำนวน 6 ทีมและมัธยมศึกษา จำนวน 43 ทีม

 

ทั้งนี้ วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี เป็นอีกวันหนึ่งที่มีความสำคัญในวงการวิทยาศาสตร์ วงการดาราศาสตร์ และวงการศึกษาของไทย เพราะถ้าย้อนอดีตกลับไปเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 จะเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวง ที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากที่พระองค์ทรงคำนวณการเกิดสุริยุปราคาไว้ล่วงหน้า 2 ปี ต่อมาคณะรัฐมนตรีจึงกำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ดังนั้น ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเก้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 แล้วยังเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนนักศึกษาทั้งในและนอกระบบโรงเรียนตลอดจนประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาหาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆซึ่งในปัจจุบันมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากตลอดจนเป็นสิ่งจำเป็นที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป