20/09/2024

ชุมพร –  นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรีลงพื้นที่ ติดตามผลการดำเนินงาน ส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ 

ชุมพร –  นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรีลงพื้นที่ ติดตามผลการดำเนินงาน ส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่

ชุมพร –  นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรีลงพื้นที่ ติดตามผลการดำเนินงาน ส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ “รวมพลคนแปลงใหญ่จังหวัดชุมพร”

วันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ โรงแรมมรกตทวิน อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร    อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรมอบนายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลาการประชุมเชิงปฏิบัติการติดตามผลการดำเนินงาน โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่จังหวัดชุมพร “รวมพลคนแปลงใหญ่จังหวัดชุมพร” ร่วมกับ นายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดชุมพร  ผู้แทนกลุ่มแปลงใหญ่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรจำนวน  ๒๐๐ ราย

นายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการติดตามผลการดำเนินงาน โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่จังหวัดชุมพร “รวมพลคนแปลงใหญ่จังหวัด วันที่

๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ โรงแรมมรกตทวิน อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร บุคคลเป้าหมายประกอบด้วยผู้แทนกลุ่มแปลงใหญ่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น ๒๐๐ ราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่และเชื่อมโยงเครือข่ายกลุ่มแปลงใหญ่ในจังหวัดชุมพร ประกอบด้วย ๓ กิจกรรม ได้แก่ การอบรมให้ความรู้การจัดนิทรรศการ และการประกวดสุดยอดแผนธุรกิจเกษตร

ปัจจุบันจังหวัดชุมพร มีกลุ่มแปลงใหญ่ จำนวน๑๕๔ แปลง ประกอบด้วยแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน จำนวน ๔๐ แปลง แปลงใหญ่ทุเรียน จำนวน ก๓ แปลง แปลงใหญ่ ยางพารา จำนวน๒๗ แปลง แปลงใหญ่มังคุด จำนวน ๒๑ แปลง แปลงใหญ่มะพร้าแก่ จำนวน ๑๔ แปลง แปลงใหญ่กล้วยเล็บมือนาง จำนวน ๓ แปลง แปลงใหญ่กาแฟ จำนวน แปลง แปลงใหญ่กล้วยหอม จำนวน๒ แปลง แปลงใหญ่ข้าว จำนวน๒ แปลง แปลงใหญ่ผึ้งโพรง จำนวน แปลง แปลงใหญ่เห็ดฟาง จำนวน๑ แปลง แปลงใหญ่ผัก/สมุนไพร จำนวน ๑ แปลง แปลงใหญ่แพะ จำนวน๑ แปลง แปลงใหญ่โคนม จำนวน ๑ แปลง แปลงใหญ่กุ้งขาว จำนวน ๑ แปลง และแปลงใหญ่กุ้งทะเล จำนวน ๑ แปลง โดยมีแปลงใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด จำนวน ๑๔ แปลง และแปลงใหญ่ ๑ ท้องถิ่น ๑ สินค้า เกษตรมูลค่าสูงเพื่อการส่งออก จำนวน แปลงใน ๓ ชนิดพืช ได้แก่ ทุเรียน ๒ แปลง มังคุด ๒ แปลง และกล้วยหอมทอง ๑ แปลง

ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มแปลงใหญ่จังหวัดชุมพร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชุมพร หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ที่ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้

นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีเปิดเผยว่า  กระผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานเปิดการการประชุมเชิงปฏิบัติการติดตามผลการดำเนินงาน โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่จังหวัดชุมพร “รวมพลคนแปลงใหญ่จังหวัดชุมพร” ในวันนี้ ระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ เป็นการดำเนินงานซึ่งเน้นการรวมกลุ่มของเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ โดยวางระบบการผลิตและการบริหารจัดการในแนวทางเดียวกันเพื่อประหยัดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยเน้นการผลิตให้สอดคล้องกับความ ต้องการของตลาด ตามนโยบายการตลาดนำการผลิต นำไปสู่การจัดการสินค้าเกษตรสู่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน สร้างเสถียรภาพของราคาสินค้าเกษตรได้อย่างมั่นคงในอนาคตตามแผนปฏิรูปการเกษตร โดยเกษตรกรยังคงเป็นเจ้าของพื้นที่และร่วมกันดำเนินการบริหาร จัดการการผลิต ทั้งนี้ การกำหนดพื้นที่เป้าหมายของเกษตรแปลงใหญ่ ดำเนินการในพื้นที่ต่างๆเช่น พื้นที่ในเขตชลประทาน พื้นที่ปฏิรูปที่ดิน พื้นที่ในเขตสหกรณ์นิคม และพื้นที่เกษตรทั่วไปโดยเกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่จะร่วมกันกำหนดเป้าหมายการผลิต การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทุกขั้นตอน จนถึงการเชื่อมโยงตลาดกับภาคเอกชนแบบประชา รัฐ การปรับระบบส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ จะก่อให้เกิดความร่วมมือในการผลิต โดยเกษตรกรหรือองค์กรเกษตรกรในพื้นที่ที่มีการดำเนินกิจกรรมที่ใกล้เคียงกันหรือติดต่อกันเป็นแปลงใหญ่ทำให้เกิดขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งมีภารกิจ ในการส่งเสริมและถ่ายทอด เทคโนโลยีการเกษตร ส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรของเกษตรกรให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตร และเพิ่มรายได้ของเกษตรกร ตลอดจนดูแลคุณภาพชีวิตของเกษตรกร จัดทำโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ที่มีการบริหารจัดการร่วมกัน ให้เกษตรกรเป็นศูนย์กลางในการดำเนินงาน ผลักดันให้เกษตรกรรวมกลุ่มในการผลิตเพื่อร่วมกันจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพดี ราคาถูกและการใช้เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสม เช่น เครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อลดต้นทุนเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตลอดจนการจัดการด้านการตลาด ช่วยพัฒนาเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น มีการพัฒนาเชิงพื้นที่ตามศักยภาพ สู่การพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรตามความต้องการตลาด ด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วน โดยหน่วยงานภาครัฐให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวก เป็นการเพิ่มอำนาจการต่อรองของเกษตรกรตลอดกระบวนการผลิตตลอดโซ่อุปทานผลจากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า มีแปลงใหญ่ที่ขึ้นทะเบียนจำนวนทั้งสิ้น ๙,๙๖๑ แปลง เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ จำนวน ๕๔๐,๖๖๘ ราย พื้นที่๘,๕๓๖,๗๕ ไร่ เกษตรกรมีการรับรองมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตรรวม ๑๙๘,๒๑๗ ราย ส่งผลให้เกิด มูลค่าเพิ่มจากการดำเนินงานสะสม๗ ปี จากการลดต้นทุนการผลิต จำนวน๗,๓๐๐.๕๘ ล้านบาท การเพิ่มผลผลิต จำนวน๖๕,๘๗๑.๑๘ ล้าน รวมทั้งสิ้น ๑๐๓,๑๗๑.๗๖ ล้านบาท กระผมหวังว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการติดตามผลการดำเนินงาน โครงการระบบ ส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่จังหวัดชุมพร ” รวมพลคนแปลงใหญ่จังหวัดชุมพร” ในครั้งนี้ จะเป็นเวทีที่เกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ หน่วยงานราชการ ภาคอกชน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกัน ขับเคลื่อนกลุ่มแปลงใหญ่และสินค้าเกษตรในจังหวัดชุมพรให้มีคุณภาพเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการของตลาด นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในจังหวัดชุมพรต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน  0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป