23/09/2024

เชียงใหม่- โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซ้อมแผนไฟไหม้ในหอผู้ป่วย

เชียงใหม่- โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซ้อมแผนไฟไหม้ในหอผู้ป่วย

 

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยขั้นรุนแรง พร้อมฝึกอบรมปฏิบัติการดับเพลิง และเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในโรงพยาบาล ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการป้องกันการสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สินจากอัคคีภัย เตรียมความพร้อมในการป้องกันการเกิดอัดคีภัยเบื้องต้น และเพื่อให้บุคลากรมีความรู้และทักษะในการปฏิบัติการดับเพลิงและเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ในวันพุธ ที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ หอผู้ป่วยพิเศษ 4 ชั้น 4 อาคาร ตะวันกังวานพงศ์ คณะแพทยศาสตร์ มช.

 

​ อ.นพ.สุทธิภาศ พงศ์มณี ผู้ช่วยคณบดี คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า “การซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยขั้นรุนแรง พร้อมฝึกอบรมปฏิบัติการดับเพลิง และเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในโรงพยาบาล ประจำปี 2567 ในครั้งนี้ เป็นการฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยขั้นรุนแรง เพื่อการป้องกันการสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สินจากอัคคีภัย เป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันการเกิดอัดคีภัยเบื้องต้น และเพื่อให้บุคลากรมีความรู้และทักษะในการปฏิบัติการดับเพลิงและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยซึ่งได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครเชียงใหม่ รวม 164 คน

   

โดยจัดให้มีกิจกรรมจำลองเหตุการณ์ เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณ ชั้น 4 หอผู้ป่วยตะวัน 4 อาคารตะวันกังวานพงศ์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ นอกเวลาราชการ (18.30 น.) เนื่องจากไฟฟ้าลัดวงจร จึงมีการอพยพเคลื่อนย้ายผู้ป่วย จากจุดเกิดเหตุที่ ชั้น 4 บริเวณพื้นที่หอผู้ป่วยพิเศษ 4 อาคารตะวัน กังวาลพงศ์ ตั้งแต่หอผู้ป่วยพิเศษตะวัน 6 ชั้น 6 , หอผู้ป่วยพิเศษตะวัน 5 ชั้น 5, หอผู้ป่วยตะวัน 4 Cohort Ward (ผู้ป่วยติดเชื้อด้วยยาและโควิด) ชั้น 4 ห้องเวชศาสตร์ครอบครัว, เคมีบำบัด, ห้องปฎิบัติการพิมพ์สามมิติ,ห้องปฎิบัติการฟื้นฟูใน ชั้น 3 หอผู้ป่วยสังเกตการณ์, ห้องตรวจเบอร์ 24 ชั้น 2 และห้องเจาะเลือดเบอร์ 11 ชั้น 1 โดยมีผู้ป่วยเคลื่อนย้ายตัวเองได้ 12 ราย ผู้ป่วยหนักไม่สามารถเคลื่อนย้ายตัวเองได้ 6 ราย และผู้ป่วยตกค้าง 2 ราย”

นภาพร/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป