23/09/2024

แม่ฮ่องสอน -จัดกิจกรรมรณรงค์การนำกล้วยไม้คืนสู่ป่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ

แม่ฮ่องสอน -จัดกิจกรรมรณรงค์การนำกล้วยไม้คืนสู่ป่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ
ที่ สำนักสงฆ์บ้านรักไทย หมู่ 6 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกิจกรรมรณรงค์การนำกล้วยไม้คืนสู่ป่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม 2567 โดยมี นายเรืองพจน์ ธารานาถ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้นเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชหลากหลายชนิดโดยเฉพาะกล้วยไม้ป่าที่หายาก จึงทำให้เกิดมีการลักลอบนำกล้วยไม้ป่าเหล่านั้นออกไปขายยังนอกพื้นที่เป็นจำนวนมาก ด้วยความเป็นห่วงว่าต่อไปกล้วยไม้ป่าอาจจะสูญพันธุ์ไปจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงทรงมีกระแสพระราชเสาวนีย์เกี่ยวกับการอนุรักษ์กล้วยไม้ มีความว่า”กล้วยไม้ไทย มีความงดงามมากและมีกลิ่นหอมมาก ซึ่งนับวันจะหาดูได้ยากและใกล้สูญพันธุ์ไปทุกขณะขอให้หาทางช่วยกันรวบรวมและอนุรักษ์ไว้ พร้อมกับการขยายพันธุ์ให้มีปริมาณมากพอที่จะปล่อยสู่ป่าธรรมชาติ นอกจากนี้ในหลายโอกาสยังได้มีพระราชดำรัสให้ทุกหน่วยงาน ได้ร่วมกันช่วย ดูแลปกปักษ์รักษากล้วยไม้ไทยอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้กล้วยไม้ ของไทยที่สวยงาม และหายาก ได้คงอยู่เป็นมรดกทางธรรมชาติ อันล้ำค่าของประเทศต่อไป

เพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน(เกษตรที่สูง) จึงได้จัดทำฐานการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ และฟื้นฟูกล้วยไม้ท้องถิ่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอนขึ้นมา ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ปีพุทธศักราช 2541 ปัจจุบันเป็นฐานการเรียนรู้ด้านการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ท้องถิ่นและเฟิร์น ขณะเดียวกันทางศูนย์แห่งนี้ยังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนในพื้นที่ นำกล้วยไม้ที่ผลิตได้และมีความสมบูรณ์ แข็งแรง กลับสู่ป้าแหล่งกำเนิดโดยมีการดำเนินงานด้านนี้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมาติดต่อกันในห้วงเวลาของเดือนสิงหาคมของทุกปี และปี พ.ศ. 2567 มีกล้วยไม้พันธุ์แท้ที่จะนำคืนสู่ป่าจำนวน 1,092 ต้น 8 ชนิด ได้แก่เอื้องกุหลาบน่าน จำนวน 350 ต้น เอื้องสายหลวง จำนวน 141 ต้น เอื้องสายไหม จำนวน 220 ต้น เอื้องเงิน จำนวน 135 ต้น เอื้องเขาแกะ จำนวน 141 ไอยเรศ จำนวน 70 ต้น เอื้องผึ้ง 25 ต้น และเอื้องแซะ จำนวน 9 ต้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเผยแพร่พระราชกรณียกิจไปสู่ประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยการจัดกิจกรรมรณรงค์การนำกล้วยไม้คืนสู่ป้าขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์พันธุกรรมกล้วยไม้ท้องถิ่นจังหวัดแม่ฮ่องสอนและสร้างจิตสำนึกให้รู้คุณค่าร่วมรับผิดชอบต่อการอนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติและเพื่อสร้างคุณค่าให้ป่าและเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านธรรรมชาติวิทยา
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป