22/09/2024

แม่ฮ่องสอน-“ถนนสายดิจิทัล” สู่เส้นทางในเงา ทรุกันดาร แค่ไหนก็สำเร็จได้ด้วย “ความร่วมมือ”

แม่ฮ่องสอน-“ถนนสายดิจิทัล” สู่เส้นทางในเงา ทรุกันดาร แค่ไหนก็สำเร็จได้ด้วย “ความร่วมมือ”
โทรคมนาคม จับมือ อบต.แม่สวด เปิดถนนสายดิจิทัล เติมเต็มคุณภาพชีวิต พัฒนาการศึกษา เพิ่มประสิทธิภาพด้านสาธารณสุข สร้างอาชีพออนไลน์ หนึ่งในโมเดล เปิดโลกเรียนรู้ สู่ถิ่นทุรกันดาร ภายใต้ข้อจำกัดด้วยความร่วมมือ
เส้นทางสายในเงา เป็นพื้นที่หนึ่งของ ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ประสบปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการติดต่อสื่อสาร และการเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ทำให้ประชาชนขาดการรับรู้ข่าวสาร รวมถึงการประสานงานกับหน่วยงานภายนอก ทำให้เสียโอกาสต่างๆ เช่น ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข ด้านเศรษฐกิจ ต่อมาได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์มายังโทรคมนาคมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อติดตั้งระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ตในเขตพื้นที่ดังกล่าว เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน แก้ไขปัญหาด้านการสื่อสาร และพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงจังหวัดรอยต่อ (เชียงใหม่-ตาก-แม่ฮ่องสอน
ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง นายกรเอก แสงแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (เอ็นที) ได้มีโอกาสลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการติดตั้งระบบสื่อสารอินเตอร์เน็ต ในพื้นที่เป้าหมายในเงา และ ได้มีโอกาสพบปะเวทีเสวนาสรุปความร่วมมือในการพัฒนา ร่วมกับทาง
นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์. รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายยอดชาย พรพงไพร. นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สวด.นายธวัชชัย ใจแสน. ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สวด นายจักกรินทร์ ไวยเขตกรณ์ โทรคมนาคมแม่ฮ่องสอน นายสยาม เรืองสุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนปางมะผ้าพิทยาสรรพ์ (อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนล่องแพ) ผู้บุกเบิกขับเคลื่อนกิจกรรมความร่วมมือการแก้ไขโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารในพื้นที่ห่างไกล ตัวแทนสถานศึกษาในพื้นที่ในเงา อาทิ โรงเรียนล่องแพวิทยา รพ.สต.อุมโล๊ะ ผู้นำชุมชน ตลอดจนผู้ที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนจนก่อเกิดความสำเร็จเป็นถนนสายดิติทัลขึ้น ภายใต้ข้อจำกัด จนสามารถเปิดถนนสายดิจิทัล อินเทอร์เน็ตผ่านโครงข่ายไฟเบอร์ออพติกให้บริการแก่ชุมชน หมู่บ้าน โบสถ์ โรงเรียน รพ.สต. สุขศาสา และ วัด ในพื้นที่นำร่อง 739 ครัวเรือน 2,384 คน ผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต 164 เลขหมาย ณ ศูนย์ประสานางานเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ในเงาอย่างยั่งยืน
นายจักกรินทร์ ไวยเขตกรณ์ โทรคมนาคมแม่ฮ่องสอน กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการสื่อสาร และสอดรับกับแผนพัฒนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน รูปแบบถนนดิจิทัล ให้บริการประชาชน และหน่วยงานของรัฐ ในพื้นที่ดังกล่าว โทรคมนาคมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการประชุมหารือแนวทางร่วมกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินงานขยายระบบสื่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต การดำเนินงานที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 65 ถึง ปี 67 ได้มีการดำเนินงานพร้อมให้บริการแล้ว จำนวน 5 เฟส ประกอบไปด้วย เฟสที่ 1 หย่อมบ้านแม่เงา หมู่ที่ 8 – บ้านแม่เลาะ หมู่ที่ 1 บ้านแม่หลุย หมู่ที่ 4 เฟสที่ 2 บ้านแม่หลุย หมู่ที่ 4 – หย่อมบ้านสบแม่แพ หมู่ที่ 9 – บ้านนาดอย หมู่ที่ 9 เฟสที่ 3 บ้านนาดอย หมู่ที่ 9 – บ้านอุมโล๊ะ หมู่ที่ 5 – บ้านสบโขง หมู่ที่ 10 เฟสที่ 4 บ้านอุมโล๊ะเหนือ (กอบีคี) หมู่ที่ 12 เฟสที่ 5 บ้านอิวีโจ หมู่ที่ 8 ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และ ในเฟสที่ 6 จะดำเนินการต่อไปยังพื้นที่รอยต่อ บ้านเมโลดี จ.เชียงใหม่ โดยอาศัยการพาดผ่านสายอินเตอร์เนตไฟเบอร์ออฟจติคความเร็วสูง โดยอาศัยการพาดสายจากต้นไม้ต้นหนึ่ง ไปยังอีกต้นหนึ่ง ตลอดระยะทาง 52 กิโลเมตร สู่หมู่บ้านในเงา และ รอยต่อ หมู่บ้าน 3 จังหวัด แม่ฮ่องสอน – เชียงใหม่ และ จ.ตาก
นายกรเอก แสงแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (เอ็นที) กล่าวว่า ทาง โทรคมนาคม ตระหนักถึงความสำคัญของการให้บริการโทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อสังคมอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะการส่งเสริมคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ การเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ผ่านโลกดิจิทัล เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยให้การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนชายชอบในถิ่นทุรกันดาร
ด้าน นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์. รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ความสำเร็จในการพัฒนาถนนสายดิจิทัลสู่พื้นที่ในเงา ถือเป็นโมเดลของหลายๆ พื้นที่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่สำเร็จได้จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ภายใต้ข้อจำกัดหลายๆด้าน แต่ก็ยังสามารถขับเคลื่อนถนนสายดิจิทัลได้สำเร็จ ถือเป็นการเปิดเส้นทางสร้างคุณภาพชีวิต สร้างโอกาสทางการศึกษา สร้างโอกาสทางการแพทย์ สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับคนในชุมชนในทุกๆมิติผ่านการท่องโลกอินเตอร์เนต
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป