22/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ปิดถนนชั่วคราววันนี้ เส้นทางหลวงสาย 1095 เมืองแม่ฮ่องสอน – อ.ปางมะผ้า เนื่องจากคอสะพานทรุดช่วงบ้านห้วยผา อ.ขุนยวม เร่งสำรวจช่วยเหลือราษฏรที่ได้รับผลกระทบน้ำป่าไหลหลาก

แม่ฮ่องสอน-ปิดถนนชั่วคราววันนี้ เส้นทางหลวงสาย 1095 เมืองแม่ฮ่องสอน – อ.ปางมะผ้า เนื่องจากคอสะพานทรุดช่วงบ้านห้วยผา อ.ขุนยวม เร่งสำรวจช่วยเหลือราษฏรที่ได้รับผลกระทบน้ำป่าไหลหลาก
นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน ในความจำเป็นปิดซ่อมสะพานห้วยผา ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 13 สิงหาคม 2567 เส้นทางหลวงสาย 1095 ช่วงจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไปอำเภอปางมะผ้า ทำให้ รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ตั้งแต่เวลา 06.00 -14.00 น. ทั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนขออภัยในความไม่สะดวกของประชาชนผู้สัญจร ประชาชน นักท่องเที่ยว และชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากสะพานแห่งนี้ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องซ่อมแซมเป็นการเร่งด่วน การสัญจร รถยนต์ที่จะมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน สามารถใช้ถนนทางหลวงสาย108 เชียงใหม่ แม่สะเรียง
แม่ลาน้อย ขุนยวม เข้าสู่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ เส้นทาง อ.แม่แจ่ม- อ.ขุนยวม – อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้อีกทางหนึ่ง
สำหรับการซ่อมสะพานแห่งนี้ เนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 11 – 12 สิงหาคม 67 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้สะพานห้วยผา 3 เกิดการทรุดตัวลงจากเดิม แขวางหลวงแม่ฮ่องสอน ได้ประสานไปยังศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร) เพื่อเข้าดำเนินการติดตั้งขยายสะพานชั่วคราวเดิม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทางมากยิ่งขึ้นโดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขนส่งสะพานชั่วคราวดังกล่าวมายังจังหวัดแม่ฮ่องสอน แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน จึงขอปิดการจราจร ในวันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2567 ช่วง อ.เมือง – อ.ปางมะผ้า ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 น.จนถึงเวลาประมาณ 14.00 น. ที่สะพานห้วยผา 3 ในทางหลวงหมายเลข 1095 ตอนท่าไคร้-แม่ฮ่องสอน ที่ กม. 187+439 ขอให้ผู้ใช้ทางเดินทางด้วยความระมัดระวังและปฏิบัติตามป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด แขวงแม่ฮ่องสอน ขออภัยในความไม่สะดวกมา กรมทางหลวง สายด่วนกรมทางหลวง1586 สำนักงานทางหลวงที่1 แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน
ในส่วนพื้นที่ อ.ขุนยวม ที่มีบ้านเรือนราษฏรได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ตั้งแต่เมื่อวานนั้น เช้านี้ทางปกครอบอำเภอขุนยวม ทหารพรานที่ 36 และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือราษฏรที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน โดยทาง นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม ได้เปิดเผยว่า มีหลายหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ ต.แม่ยมน้อย เช่น บ้านหว่าโน หมู่ที่ 3 มีน้ำป่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร บ้านแม่โกปี่ หมู่ที่ 2 น้ำหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน และ บ้านแม่ออ หมู่ที่ 4 ดินสไลค์ปิดถนนเข้าหมู่บ้าน ได้ดำเนินการเปิดเส้นทางแล้ว ส่วนความเสียหายบ้านเรือนพี่น้องประชาชนอยู่ระหว่างการสำรวจ เบื้องต้นไม่มีราษฏรที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนระดับน้ำได้ลดลงสู่สภาวะปกติแล้ว นอกจากนี้ยังมี สะพานเชื่อมระหว่างบ้านแม่ลาก๊ะ หมู่ที่ 6 กับบ้านมะหินหลวง หมู่ที่ 8 ตำบลเมืองปอน อำเภอขุนยวม ขาดไม่สามารถข้ามได้ สะพานเชื่องระหว่างบ้านแม่ซอ หมู่ที่ 5 กับบ้านเมืองปอน หมู่ที่ 2 ตำบลเมืองปอน คอสะพานขาด แต่รถขนาดเล็กสามารถสัญจรไปมาได้
ด้าน นายทนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ ๓ แม่ฮ่องสอน ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่1 ได้รายงานสถานการณ์ข้อมูลระดับน้ำจากการติดตามระดับน้ำจากสถานีเตือนภัยล่วงหน้า (Eady Warng) ที่ บ้านท่าสองแคว ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอ แม่ลาน้อย จังหวัด แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567เวลา 04.58 มีระดับน้ำเท่ากับ 4.05 เมตร ระดับวิตฤต 5.50 เมตร เมตร แจ้งเตือนระดับน้ำสัญญาณ ไฟสีเหลือง นั้น ทางส่วนอุทกวิทยาที่ ๓ แม่ฮ่องสอน สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 กรมทรัพยากรน้ำ จึงขอแจ้งเตือนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนให้แก่ประชาชนที่อยู่ริมลำน้ำแม่ยวม และพื้นที่ลุ่มต่ำ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมในการรับมือน้ำเออท่วมพื้นที่ราบลุ่ม หากฝนในพื้นที่ตอนบนตกหนักอาจส่งผลทำให้เกิดน้ำไหลหลากขึ้นได้ในพื้นที่ตอนล่าง
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป