22/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ผู้ว่าสั่งด่วน ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านน้ำท่วม ขณะที่สถานการณ์ฝนน่าวิตก เนื่องจากพบกลุ่มฝนตกหนักในพื้นที่ปาย ปางมะผ้า และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อย่างหนัก

แม่ฮ่องสอน-ผู้ว่าสั่งด่วน ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านน้ำท่วม ขณะที่สถานการณ์ฝนน่าวิตก เนื่องจากพบกลุ่มฝนตกหนักในพื้นที่ปาย ปางมะผ้า และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อย่างหนัก
ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายภายในอุทยานแห่งชาติ ถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ หลังสถานการณ์คลี่คลาย จากฝนตกหนักทำให้ ลำน้ำห้วยผาได้เอ่อล้นและไหลหลากเข้าท่วมแหล่งท่องเที่ยวถ้ำปลา ทำให้บางส่วนได้รับความเสียหาย
โดย นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยได้เร่งประสานงานทุกหน่วยงาน เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ขณะที่นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขา แม่สะเรียง ได้สั่งการให้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปางมะผ้า / หน่วยป้องกันรักษาปางที่ มส 16(สบป่อง) ส่ง เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือราษฎร โดยการขนอุปกรณ์เครื่องใช้ ของราษฎรขึ้นพื้นที่สูง และขนเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ที่ขวางทางน้ำ ตลอดจนจะใช้แพยาง ขนย้ายราษฎร และ เจ้าของรีสอร์ท พร้อมลูกจ้าง จำนวน 6 คน ที่ติดค้างรีสอร์ทในพื้นที่น้ำท่วมขัง ออกจากพื้นที่อย่างปลอดภัยแล้ว โดยนายก อบต ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นนักท่องเที่ยว แต่เป็นเจ้าของรีสอร์ทและลูกจ้าง ทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายได้ใช้แพยางเข้าไปลำเลียงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว
ด้าน นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้สั่งการให้หน่วยงานภาคสนามทุกหน่วยเฝ้าระวังความปลอดภัยสถานที่สถานการณ์ เจ้าหน้าที่ และพร้อมให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยให้มีการปิดการท่องเที่ยวที่เกิดภัยจากอุทกภัยเตรียมอุปกรณ์ป้องกันการเสียหาย นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้รายงานว่า ที่บริเวณจุดสกัดสหัสบุญญาวิวัฒน์ 2 (ห้วยซลอบ) ปริมาณในลำห้วยซลอบมีปริมาณมาก นอกจากนั้น เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมแปลงเพาะปลูก ศูนย์พืชไร่ บ้านท่าไคร้ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เส้นทางเข้าไปบ้านไร่ ซึ่งมีแม่น้ำลางไหลผ่าน สภ.ปางมะผ้า ชุดจิตอาสา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ความช่วยเหลือและหาข่าวผู้ได้รับผลกระทบและความเสียหายจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก ทั้งนี้มีการออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน ที่อยู่ใกล้ทางน้ำโปรดระมัดระวัง
ส่วนที่ถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขา แม่สะเรียง ได้สั่งการให้มีการปิดให้บริการท่องเที่ยวถ้ำลอดช่วงคราว หลังมีฝนตกต่อเนื่อง และค่อนข้างรุนแรง และมีน้ำป่าไหลหลากในบริเวณถ้ำ ทำให้มีน้ำในบริเวณข้างในถ้ำสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงมีเศษซากพืช โคลนตม ดินทรายทับถม บริเวณหน้าถ้ำ รวมถึงภายในถ้ำ ยากต่อการสัญจร และเที่ยวชม เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้าน และกลุ่มตะเกียง/แพ ถ้ำน้ำลอด จึงออกประกาศ ปิดการท่องเที่ยว ถ้ำน้ำลอดจนกว่าสถานการณ์ จะดีขึ้น เพื่อจัดการ ทำความสะอาดเศษซากพืช โคลนตม ดินทรายที่ทับถม บริเวณดังกล่าว ให้กลับมาดังเดิม เพื่อที่จะได้กลับมา เปิดการท่องเที่ยวถ้ำน้ำลอด หลังมีการฟื้นฟูสภาพแล้ว
ส่วนที่ ศูนย์ WAR ROOM จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมคณะทำงานเพื่อติดตาม สถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังเกิดฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา โดยสั่งการให้แต่ละอำเภอทั้ง 7 อำเภอ เร่งสำรวจพื้นที่ เกิดน้ำป่าไหลหลาก พร้อมปฏิบัติการตามแผนการให้ความช่วยเหลืออุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม จังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยืนยันว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการซักซ้อมแผนการช่วยเหลือลดความเสียหายได้อย่างทันท่วงที ทำให้มีการเตรียมความพร้อมอุปกรณ์และกำลังในการเข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยได้อย่างทันเวลาและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป