22/09/2024

เชียงใหม่-ททท.ภาคตะวันออก นำผู้ประกอบเจรจาธุรกิจการท่องเที่ยว (B2B) เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบน

เชียงใหม่-ททท.ภาคตะวันออก นำผู้ประกอบเจรจาธุรกิจการท่องเที่ยว (B2B) เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบน

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจันทบุรี และสำนักงานตราด นำโดยนายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก ททท. ได้เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจการท่องเที่ยว (B2B) ระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดตราด จันทบุรี ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ โดยมีนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. เชียงใหม่ และผู้มีเกียรติ ร่วมให้การต้อนรับ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจการท่องเที่ยว และแลกเปลี่ยนด้านสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ทะเลตะวันออก ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวในจังหวัดภาคเหนือตอนบน ณ โรงแรมศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่

นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากภาคตะวันออก คือ จากจังหวัดตราด และจันทบุรี ที่ได้มาเชื่อมความสัมพันธ์ด้านธุรกิจท่องเที่ยวร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดในภาคเหนือตอนบน ซึ่งจะทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวของทั้งสองภูมิภาค ทำให้เกิดการเชื่อมต่อนักท่องเที่ยว

ส่งต่อการดูแลแล้วก็สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ เพราะเวลานักท่องเที่ยวมาที่เชียงใหม่ เชียงใหม่ก็มองว่าถ้ามาที่เชียงใหม่ก่อน มาเที่ยวชมธรรมชาติ มาสัมผัสวัฒนธรรมทางภาคเหนือแล้ว ถ้าอยากจะเจอทะเล เราก็มีทะเลที่ใกล้ ที่อาจจะไม่อันซีนมากกว่าทะเลที่ไปทางภาคใต้ นักท่องเที่ยวอาจจะไปเที่ยวทะเลฝั่งอันดามัน เที่ยวฝั่งอ่าวไทยกันเยอะแล้ว

การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานที่จะดูแลนักท่องเที่ยว ถ้ามาเที่ยวเชียงใหม่ ก่อนก็มาเที่ยวชมธรรมชาติ สัมผัสวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิทัศน์ที่สวยงามทางภาคเหนือแล้ว ถ้าอยากจะไปเที่ยวทะเล ไปภาคตะวันออกที่เป็นเมืองชายทะเล และมีอาหารทะเล เชื่อมต่อนักท่องเที่ยวร่วมกันได้ สร้างประสบการณ์ ในการท่องเที่ยวและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย เพื่อที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้ยืดระยะเวลาในการพำนักอยู่ในประเทศไทยยาวนานขึ้น

นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงใหม่ แล้วเราจะส่งต่อนักท่องเที่ยวไปจันทบุรีและตราดได้ เพราะว่ามีการเดินทางที่สะดวกจากการที่มีสายการบินที่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้หลายเส้นทาง ทั้งจากสนามบินสุวรรณภูมิ สามารถเดินทางโดยรถไปที่จันทบุรีกับตราด หรือขึ้นเครื่องจากสุวรรณภูมิไปที่จันทบุรีและตราดได้ อันนี้ก็เป็นเรื่องที่จะทำให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวสะดวกขึ้นและที่สำคัญคือ เขาสามารถสัมผัสเมืองไทยได้หลากหลายมุมมอง

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก ททท. กล่าวว่า ททท.ภาคตะวันออก นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ทะเลตะวันออก มาร่วมเจรจาแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการท่องเที่ยวกับกลุ่มนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบน เชื่อมโยงการท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค ระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดตราด จันทบุรี ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจการท่องเที่ยว และแลกเปลี่ยนด้านสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ทะเลตะวันออก ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวในจังหวัดภาคเหนือตอนบน

สำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามภาคเป็นนโยบายของการเพิ่มตัวเลข เพิ่มวันพัก โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ที่เราพยายามกระตุ้นทำให้เกิดการเดินทาง โดยเฉพาะไตรมาสที่ 3 ถือเป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งช่วงฤดูฝนนั้นผิดคาดภาคตะวันออก ตัวเลขสูงกว่าบางจังหวัด ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งพยายามที่กระตุ้นการเดินทาง

ตัวเลขส่วนใหญ่ภาคตะวันออกเที่ยวในภูมิภาคกันเองอันดับ 1 อันดับ 2 รองลงมาคือจากอีสานเข้ามาเที่ยว อันดับที่ 3 จากภาคกลาง อันดับที่ 4 ภาคเหนือ อันดับที่ 5 ภาคใต้ ภาคเหนือ เรามองเป็นปัจจัยบวก เนื่องจากว่าทางภาคเหนือและภาคอีสานนั้นจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่มีความต่างจากภาคตะวันออกก็คือ ไม่มีทะเล เราจะเห็นตัวเลขจากภาคอีสานที่เดินทางมาท่องเที่ยวในภาคตะวันออกนั้นส่วนใหญ่ก็จะมาเที่ยวทะเล แล้วหาอาหารทะเลรับประทานกันแล้วมาพักผ่อนเพราะฉะนั้นเรามองเห็นโอกาสของภาคอีสานซึ่งอยู่ใกล้และเส้นทางการเดินทางเข้ามาภาคตะวันออกได้หลายช่องทาง

แต่ในภาคเหนือนั้นเรามองอีกช่องทางหนึ่งที่พยายามที่จะเจาะการเที่ยวข้ามภาคและถือว่าเป็นกลุ่มไฮเอ็นด้วย นั่นก็คือการเดินทางทางอากาศ การเดินทางทางอากาศจากภาคเหนือไปสู่ภาคตะวันออก มีสนามบินสุวรรณภูมิ ที่นักท่องเที่ยวจากเชียงใหม่ ลำปาง จากในพื้นที่ของภาคเหนือสามารถบินลงได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะสายการบินไลอ้อนแอร์ บินตรงเข้าสู่อู่ตะเภา ที่ระยองกับชลบุรี และจากภาคใต้ จากเกาะสมุยและจากเกาะภูเก็ต เดินทางเข้าสู่ท่าอากาศยานตราด

แต่เรามองอีกอันหนึ่งที่เป็นจิ๊กซอว์ ต่อในทริปนี้คือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ มีเส้นทางบินภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ สุโขทัย ก็สามารถที่จะบินเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิแล้วไปต่อเครื่องเข้าที่ตราดได้เลย เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็จะเป็นตัวที่เราอยากจะเจาะกลุ่มเป้าหมายของภาคเหนือเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของหมอกควัน เราสามารถที่จะดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจากภาคเหนือในฤดูร้อนลงสู่ทะเล

ทำเป็นคอนเซ็ปต์ของการแลกเปลี่ยนการค้าขายซึ่งกันและกัน ซึ่งภาคเหนือได้ลงไปทำการแลกเปลี่ยนกันที่ภาคตะวันออกแล้ว วันนี้ภาคตะวันออกเลยถือโอกาสขึ้นมาแลกเปลี่ยนกับภาคเหนือ ในคอนเซ็ปต์ “จากทะเลหมอก สู่ทะเลหวาน ตะวันออก” จะเน้นเรื่องของความเป็นทะเลที่มีความสวยงาม อาหารรสชาติอร่อย ความหวานนั้นก็คือความสวยงาม เพราะฉะนั้นสามารถขายแลกเปลี่ยนกันได้ การเดินทางโดยทางอากาศนั้นต้องเป็นทูเวย์ คนภาคเหนือเดินทางลงสู่ภาคตะวันออก คนภาคตะวันออกเดินทางเข้าสู่ภาคเหนือ

โดยในครั้งนี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากทั้งสองภูมิภาค ได้มีโอกาสมาทำความรู้จักกัน พร้อมทั้งนำข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของตนเองมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เพื่อที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปเสนอให้กับนักท่องเที่ยว และไปเที่ยวต่อข้ามภูมิภาค อันจะทำให้เกิดการเชื่อมโยงทางธุรกิจ ที่จะช่วยสร้างมูลค่าในการซื้อขายจากการทำแพ็คเกจท่องเที่ยวร่วมกันได้อีกด้วย

นภาพร/เชียงใหม่

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป