22/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์-จัดใหญ่ 3 ปีครั้ง งานประเพณีทิ้งกระจาด มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน

ประจวบคีรีขันธ์-จัดใหญ่ 3 ปีครั้ง งานประเพณีทิ้งกระจาด มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน
เมื่อวันที่ 11 ส.ค.67 ที่มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน จ.ประจวบฯ นายบุญเกิด อรรธนิศากร ประธานมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ ได้จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด (ซิโกว) ให้กับประชาชนผู้ยากไร้ในพื้นที่อำเภอหัวหิน จำนวน 3,000 ชุด โดยนิมนต์พระจีน 5 รูป สวดถวายแด่องค์เทพเจ้า และดวงวิญญาณผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมทั้งยังนำภูเขาทอง ข้าวของเครื่องใช้ อาหารเจ มอบให้กับดวงวิญญาณต่างที่ได้เชิญมาในงาน 1,828 ดวง จากนั้นได้ร่วมกับแขกผู้มีเกียรติแจกผ้าห่ม ข้าวสาร อาหารแห้งให้แก่ประชาชนผู้ยากไร้ที่มาเข้าคิวรอรับอย่างเนืองแน่นโดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินฯ ช่วยดูแลความเรียบร้อย
สำหรับประเพณีทิ้งกระจาด หรือเทกระจาด เป็นพิธีกรรมจีนอย่างหนึ่ง ที่นิยมจัดขึ้นในเทศกาลต่างๆ ของชาวจีน หรือเรียกกันว่า ซิโกว ซึ่งเป็นประเพณีที่เปิดโอกาสให้ลูกหลานได้ทำบุญใหญ่ และถึงตรงแด่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และสัมภเวสีไร้ญาติทั้งหลาย เชื่อกันว่าในเดือนเจ็ดนี้ เป็นช่วงที่ประตูนรกเปิดเพื่อให้ดวงวิญญาณทั้งที่มีญาติและไม่มีญาติได้มาเยือนโลกมนุษย์ เพื่อมาเยี่ยมลูกหลาน และเพื่อขอส่วนบุญ
นายบุญเกิด กล่าวว่า 3 ปีแล้วที่ทางมูลนิธิฯ ไม่ได้จัดงานทิ้งกระจาด เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 จึงมาจัดในปีนี้เพื่ออุทิศให้กับดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต สัมภเวสีทุกๆ ดวงวิญญาณ เหมือนกับว่าเปิดประตูนรกให้ออกมารับสิ่งของที่ได้จัดส่งมาให้ เหมือนกับมูลนิธิฯ เป็นตัวเชื่อมสะพานบุญให้ ส่วนผู้ยากไร้ก็จะได้รับข้าวสาร อาหารแห้งไป ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการและชาวเมืองหัวหินทุกท่านที่ได้สละสิ่งของและเงินมาช่วยเหลือสนับสนุนในปีนี้.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป