20/09/2024

ชุมพร – “มหาดไทยสีขาว” นำร่องตรวจสารเสพติดบุคลากรในสังกัด

ชุมพร – “มหาดไทยสีขาว” นำร่องตรวจสารเสพติดบุคลากรในสังกัด

ชุมพร – ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชุมพร (ศอ.ปส.จ.ชพ.) จัดกิจกรรม “มหาดไทยสีขาว” นำร่องตรวจสารเสพติดบุคลากรในสังกัด

สืบเนื่องจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้ให้นโยบายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย รวมถึงหน่วยงานภายใต้การกำกับในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเชิงรุก

ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย ได้คิ๊กออฟนำร่องโครงการตรวจคัดกรองสารเสพติดในบุคลากรของหน่วยงาน “มหาดไทยสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย หยุดยั้งยาเสพติด Safe zone no drugs” โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 67 ซึ่งการตรวจในบุคลากรกลุ่มแรกๆ จะเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจและเตรียมความพร้อมกำลังคนที่จะไปเป็นผู้ดำเนินการตรวจสารเสพติดบุคลากรมหาดไทยทั่วประเทศ และของหน่วยงานอื่น ๆ ที่จะเข้ารับการตรวจโดยความสมัครใจ

สำหรับการสมัครใจตรวจปัสสาวะเพื่อคัดกรองสารเสพติด เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่กระทรวงมหาดไทยประกาศจะต่อสู้กับยาเสพติดอย่างเข้มข้นที่ประกอบด้วยหลายมาตรการ ซึ่งหากในการคัดกรองนั้นพบว่าเป็นผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ก็จะนำสู่กระบวนการบำบัดรักษา แต่หากเป็นผู้ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ก็จะได้รับการยอมรับและเกิดเป็นสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่หน่วยงานต่อไป

วันที่ 8 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชพ./ผอ.ศอ.ปส.จ.ชพ. นายธนนท์ พรรพีภาส รอง ผวจ.ชพ./รอง ผอ.ศอ.ปส.จ.ชพ. นายวรัตม์ มาประณีต รอง ผวจ.ชพ./รอง ผอ.ศอ.ปส.จ.ชพ. และ นายวิทยา เขียวรอด/เลขานุการ ศอ.ปส.จ.ชพ. มอบหมายให้ ศอ.ปส.จ.ชพ. นำโดย นายสุทธิภัทร วัฒนพงศ์ไพบูลย์ ป้องกัน จ.ชุมพร/หัวหน้าสำนักงาน ศอ.ปส.จ.ชพ. พร้อมด้วย นายดฤษกร สายศิวานนท์ จพง.ปค.ชำนาญการ/รองหัวหน้าสำนักงาน ศอ.ปส.จ.ชพ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สสจ.ชพ. ดำเนินการตรวจคัดกรองสารเสพติดในปัสสาวะ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง สมาชิก อส. ในสังกัดที่ทำการปกครองจังหวัดชุมพร และส่วนราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย ตามโครงการ “มหาดไทยสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย หยุดยั้งยาเสพติด Safe Zone No Drugs” เพื่อเป็นการแสดงว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นแบบอย่างที่ดี สร้างความเชื่อถือและศรัทธาให้กับประชาชน ณ ห้องประชุมเกาะมัตตรา ช้้น 2 ศาลากลางจังหวัดชุมพร

นายสุทธิภัทร วัฒนพงศ์ไพบูลย์     กล่าวว่า      ผลการตรวจคัดกรองสารเสพติดในปัสสาวะของ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และสมาชิก อส. จำนวนทั้งสิ้น  235  ราย ผลการตรวจคัดกรองฯ ไม่พบสารเสพติดในร่างกายแต่อย่างใด และผลการดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย    ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำและกำชับการปฏิบัติตนและหน้าที่ของข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่ ให้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด และไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยได้รับการประสานความร่วมมือและได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างเต็มที่ พร้อมร่วมกันสร้างพลังในการไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จากทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย  การดำเนินโครงการฯ ครั้งนี้ อำเภอทั้ง 8 อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ในจังหวัดชุมพร ก็จะดำเนินโครงการมหาดไทยสีขาวฯ เช่นเดียวกัน

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป