21/09/2024

กาฬสินธุ์-รพ.สต.เชิงรุกสร้างสุขทุกกลุ่มเป้าหมาย

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ สังกัด อบจ.กาฬสินธุ์ ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ พร้อมให้คำแนะนำรักษาสุขภาพ เฝ้าระวังและป้องกันการเกิดโรคประจำถิ่นในฤดูฝน ตามนโยบายกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 

วันที่ 8 สิงหาคม 2567 ที่ตลาด Monsday เขตติดต่อเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์-เทศบาลตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ดร.พัชรี มณีไพโรจน์ พยาบาลวิชาชีพ ผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุตำบลโพนทอง และนายธนาธิป แฉล้มขันธ์ พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โพนทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ รพ.สต.โพนทอง ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ทั้งนี้ ตามนโยบายกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 

ดร.พัชรี มณีไพโรจน์ พยาบาลวิชาชีพ ผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุตำบลโพนทอง กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนนี้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โพนทอง สังกัด อบจ.กาฬสินธุ์ โดยนางปวีณา ถิ่นแสนดี ผู้อำนวยการ รพ.สต.โพนทอง และนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ให้ความสำคัญในการดูแล รักษาสุขภาพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน อสม. ในการกำชับ กำกับ เฝ้าระวัง ป้องกันการเกิดโรคประจำถิ่นอย่างเข้มงวด เพื่อสุขภาพที่ดีของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่มีผู้เจ็บป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บ หรือเหตุอื่นใดที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการดำเนินชีวิต

 

ดร.พัชรีกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้สนับสนุนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้ประกอบการ พนักงานสถานบริการ เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านอาหาร นวด สปา หรือสถานที่ๆ มีลักษณะใกล้เคียงกัน ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับนายธนาธิป แฉล้มขันธ์ พยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ รพ.สต.โพนทอง ลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พร้อมให้คำแนะนำรักษาสุขภาพ เฝ้าระวังและป้องกันการเกิดโรคประจำถิ่นในฤดูฝน สำหรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในครั้งนี้ มีผู้รับบริการ 30 คน ทั้งนี้ ยังมีตารางที่จะลงพื้นที่ฉีดวัคซีนตามสถานที่ หน่วยงานต่างๆ ในโอกาสต่อไป ซึ่งเป็นการทำงานของ รพ.สต.แบบเชิงรุก สร้างความสุข และความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป