20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-เฝ้าระวัง น้ำสาละวินหลังเพิ่มระดับเออท่วมบริเวณศาลาริมน้ำ แจ้ง เตือนบ้านติดริมน้ำอาจเกิดดินสไลด์หลังฝนตกต่อเนื่อง

แม่ฮ่องสอน-เฝ้าระวัง น้ำสาละวินหลังเพิ่มระดับเออท่วมบริเวณศาลาริมน้ำ แจ้ง เตือนบ้านติดริมน้ำอาจเกิดดินสไลด์หลังฝนตกต่อเนื่อง
นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เปิดเผยว่า ในเช้าวันนี้ ปริมาณน้ำในแม่น้ำสาละวิน ที่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย เพิ่มระดับสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่วมบันไดลงท่าเรือ และระดับน้ำสูงจนทำให้เออท่วมบริเวณศาลาพักผ่อนริมแม่น้ำสาละวิน โดยระดับน้ำยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบกับราษฏรริมน้ำ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทาง อบต.แม่สามแลบ ได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนราษฏรที่อาศัยเปิดร้านชั่วคราวอยู่ริมน้ำให้เฝ้าระวัง ทำให้ชาวบ้านแม่สามแลบที่อาศัยค้าขายอยู่ริมน้ำได้ทำการย้ายข้าวของขึ้นที่สูงก่อนหน้านี้แล้ว
อย่างไรก็ตามนายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทาง อบต.แม่สามแลบได้แจ้งเตือนที่พี่น้องประชาชนชาวบ้านที่อาศัยติดริมน้ำหรือลำห้วยต่างๆ เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง สภาพดินอุ้มน้ำเป็นเวลานาน อาจเสี่ยงต่อการเกิดดินสไลด์ได้ ให้ทุกคนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ตลอด 24 ชม. หากพื้นที่ใดมีความเสี่ยงต่อดินโคลนถล่มหรือน้ำป่าไหลหลากให้ตรียมอพยพในที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันก่อนเกิดเหตุ พื้นที่ใดเกิดความเสียหาย ขอความช่วยเหลือ ให้แจ้ง รายงาน อบต.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทันที พร้อมกันนี้ทาง อบต. ตั้งศูนย์อำนวยการเฝ้าระวังแจ้งเหตุ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ สนง.อบต.แม่สามแลบ นอกจากนี้หากมีพื้นที่ไหนเกิดอุทกภัย เส้นทางมีปัญหาและสามารถช่วยกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ เพื่อให้สามารถเปิดเส้นทางสัญจรได้ชั่วคราวก็ให้ชาวบ้านช่วยกันไปก่อน เป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป