20/09/2024

ชุมพร – kick off โครงการระดมสำรวจและขึ้นทะเบียนโค กระบือในพื้นที่อำเภอ ชายแดนไทย-เมียนมาร์

ชุมพร – kick off โครงการระดมสำรวจและขึ้นทะเบียนโค กระบือในพื้นที่อำเภอ ชายแดนไทย-เมียนมาร์

ชุมพร – ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร kick off โครงการระดมสำรวจและขึ้นทะเบียนโค กระบือในพื้นที่อำเภอ ชายแดนไทย-เมียนมาร์

วันที่ 2 สิงหาคม 2567  เวลา 09.00-18.00 น.  น.สพ.เดชา จิตรภิรมย์ ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอท่าแซะ เจ้าหน้าที่ผสมเทียม อำเภอท่าแซะ ประทิว สวี และ เมืองชุมพร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชุมพร ร่วมกันประชุมชี้แจงเและเปิดการปฏิบัติงานโครงการระดมสำรวจและขึ้นทะเบียนโค

กระบือ ในพื้นที่อำเภอชายแดน ไทย-เมียนมาร์ จังหวัดชุมพร อย่างเป็นทางการ ณ ศาลาหมู่บ้าน ม.4 ต.ทรัพอนันต์ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เพื่อสำรวจและขึ้นทะเบียนโค กระบือ และป้องกันการลักลอบเคลื่อนย้ายโค กระบือ ในพื้นที่ชายแดนไทย – เมียนมาร์    ได้เข้าฟาร์มเกษตรกร 41 ราย ติดเบอร์หู และฉีดวัคซีนปากเท้าเปื่อย และลัมปี สกิน โค กระบือ 386 ตัว โดยมีเกษตรกรที่คงค้างจากเป้าหมายจำนวน 2 ราย

โดย ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีการตรวจพบสัตว์นำเข้าจากประเทศเมียนมาร์มีผลตรวจให้ผลยังมีการพบเชื้อโรคปากและเท้าเปื่อยในโค-กระบือมากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งจะทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะมีการนำสัตว์ที่ติดเชื้อโรคปากและเท้าเปื่อยในโค-กระบือ กรมปศุสัตว์จึงได้มีมาตรการชะลอการนำเข้าโค-กระบือจากประเทศเมียนมาร์ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 แต่เนื่องจากประเทศไทยมีสภาพพื้นที่ที่เป็นผืนดินที่ติดชายแดนเมียนมาร์ซึ่งมีโอกาสลักลอบนำเข้าโค-กระบือสูงดังนั้นการสำรวจขึ้นทะเบียนเกษตรกรและขึ้นทะเบียนสัตว์ตามแนวชายแดนจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพื่อทำให้สามารถแยกสัตว์ในพื้นที่กับสัตว์ที่ลักลอบนำเข้าได้อย่างชัดเจนและทำให้สามารถควบคุมการเคลื่อนย้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  กรมปศุสัตว์จึงได้มีโครงการระดมสำรวจขึ้นทะเบียนโค-กระบือในพื้นที่อำเภอชายแดนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการลักลอบนำเข้าโค-กระบือจากประเทศเมียนมาร์  ซึ่งจะลดปัญหาโรคปากและเท้าเปื่อยภายในประเทศส่งผลให้ไม่เป็นอุปสรรคในการผลิตโคกระบือภายในประเทศและเพิ่มศักยภาพในการส่งออกและสร้างความมั่นใจให้กับประเทศคู่ค้า

วัตถุประสงค์ของโครงการฯเพื่อเป็นการสำรวจขึ้นทะเบียนโคกระบือในพื้นที่อำเภอที่ติดชายแดนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และเพื่อป้องกันการลักลอบการนำเข้าโค-กระบือในพื้นที่อำเภอที่ติดชายแดนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ไม่มีการเคลื่อนย้ายโคกระบือที่ลักลอบนำเข้าจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์และสามารถส่งออกโค-กระบือ ตามเงื่อนไขด้านสุขภาพสัตว์ของประเทศคู่ค้าที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคปากและเท้าเปื่อยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าในศักยภาพการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคของประเทศไทยต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป