20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-น้ำปายท่วมพื้นที่ทางการเกษตร

แม่ฮ่องสอน-น้ำปายท่วมพื้นที่ทางการเกษตร
เกิดน้ำในแม่น้ำปาย แม่น้ำสายหลักของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพิ่มระดับสูงอย่างรวดเร็ว สาเหตุมาจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำสะสมบริเวณเทือกเขาต่าง ๆ ได้ไหลบ่าลงสู่แม่น้ำปาย จนทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของราษฎรในตำบลปางหมู ระดับน้ำวัดได้ 3.43 มม.ใกล้แตะระดับวิกฤติ
เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 06.00 น. สำนักงานอุทกวิทยา บ้านท่าโป่งแดง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน (Sw.5A)ศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคเหนือตอนบน สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยากรมชลประทาน ได้รายงานผลการตรวจวัดระดับน้ำในแม่น้ำปาย ที่บ้านท่าโป่งแดง ฯ เช้าวันนี้ วัดระดับน้ำได้ 3.43 ม.ปริมาณน้ำฝน 20.4 ม.ม. ซึ่งอยู่ในระดับที่เริ่มเข้าท่วมพื้นที่บริเวณ 2 ฝั่งของแม่น้ำปาย โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ปางหมู และ ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งระดับวิกฤติของระดับน้ำอยู่ที่ 4.0 ม.
สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดเช้าวันนี้ ( 2 ส.ค.67 ) ที่หมู่บ้านทุ่งกองมู บริเวณสองฝั่งแม่น้ำปาย ติดกับถนนสายเลี่ยงเมือง ทางหลวง 128 สาย ต.จองคำ – ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน น้ำในแม่น้ำปาย ได้ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎรบ้านทุ่งกองมูแล้ว และปริมาณน้ำได้เพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่ปลูกผักและพืชการเกษตรต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก
ป้าข่อง อายุ 58 ปี ราษฎรบ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า น้ำได้เริ่มท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของหมู่บ้านเยอะมาก ส่งผลกระทบให้พืชผักที่ปลูกไว้ถูกน้ำท่วม ได้แก่ พริก แตงกวา บวบ ฟักทอง และรวมไปถึง งา ที่ปลูกเป็นจำนวนมากในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้เท่าที่ทราบเบื้องต้นเช้านี้ มีเกษตรกรที่ปลูกพืชผักของหมู่บ้าน ได้แก่ พื้นที่ของตนเอง ( ป้าข่อง ) , ป้าเล็ก , นางจิ่ง และ ลุงอินทร์ เดิมในกรณีดังกล่าวเมื่อปีก่อน ๆ จะได้ค่าชดเชยจากทางภาครัฐเป็นจำนวนเงิน 4,500 ต่อราย แต่ปีนี้ยังไม่แน่ใจ เนื่องจากได้ข่าวว่างบประมาณยังมาไม่ถึง
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป