20/09/2024

พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก จัดโครงการฝึกอบรม “รวมพลคนสร้างฝายชะลอน้ำ” ในพื้นที่ ต.บ้านดง อ.ชาติตระการ

พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก จัดโครงการฝึกอบรม “รวมพลคนสร้างฝายชะลอน้ำ” ในพื้นที่ ต.บ้านดง อ.ชาติตระการ

 
วันที่ 1 สิงหาคม 2567 นางสีไพร โกธรรม ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายภัทร ใจเอม รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรม “รวมพลคนสร้างฝายชะลอน้ำ” ระหว่างวันที่ 1-8 สิงหาคม 2567 ณ ตำบลบ้านดง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายอนุพันธ์ เนียมสกุล ผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ภายในพิธีได้รับเกียรติจาก นายสมบูรณ์ สังข์เครืออยู่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง พร้อมคณะร่วมเปิดโครงการ ทั้งนี้เพื่อปลูกฝังให้ประชาชนและเยาวชน มีจิตสำนึกที่ดีเกี่ยวกับการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและเพื่อเป็นการสร้างฝ่ายชะลอน้ำแบบฝายชั่วคราวหรือฝ่ายกึ่งถาวร ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างความรู้ให้กับประชาชนและเยาวขนเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างฝ่ายชะลอน้ำและสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ได้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการจำนวน 130 คน ประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลบ้านดง

 

สำหรับโครงการ “รวมพลคนสร้างฝายชะลอน้ำ” ครั้งนี้ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เกี่ยวกับการสร้างฝายชะลอน้ำมาใช้ดำเนินการในพื้นที่ตำบลบ้านดง อำเภอชาติตระการ จำนวน 5 จุด ได้แก่ หมู่ที่ 1 บ้านดง, หมู่ที่ 3 บ้านห้วยน้ำปลา, หมูที่ 4 บ้านนาหล่ม, หมู่ที่ 6 บ้านนาตาจูม และหมู่ที่ 12 บ้านห้วยน้ำเย็น เพื่อช่วยรักษาระบบนิเวศ อนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ต้นน้ำลำธาร ตลอดจนนำความชุ่มชื้นมาสู่แผ่นดิน ภายในโครงการดังกล่าวได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านดง และเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก

 

บรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับเรื่อง การรักษาระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ป่าต้นน้ำ, การบริหารจัดการป่าชุมชน, การสร้างฝายชะลอน้ำ, การมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลรักษาฝายชะลอน้ำและการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติในป่าชุมชน พร้อมทั้งนำผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนฝึกปฏิบัติในกิจกรรมสร้างฝ่ายชะลอน้ำในพื้นพื้นที่ป่าชุมชน ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นโครงการทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกจะส่งมอบฝายชะลอน้ำที่ดำเนินการก่อสร้างเป็นฝายชะลอน้ำชั่วคราวให้กับองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ช่วยดูแลรักษาเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ในระยะยาวต่อไป.

ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป