20/09/2024

พิจิตรน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะประตูน้ำและถนนพังยับ

พิจิตรน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะประตูน้ำและถนนพังยับ
https://youtu.be/HtU_oWIpMqc
วันที่ 1 สิงหาคม 2567 นายพรชัย อินทร์สุข อดีต ส.ส.พิจิตร เขต 1 ที่ปรึกษาร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตร รับทราบปัญหาของเกษตรกรว่า ประตูระบายน้ำ และ ถนนที่ใช้ข้ามคลองหนองตอ หมู่ 13 บ้านท่ากระดาน ต.หนองปลาไหล อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร   ถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหายจึงได้ลงพื้นที่ พร้อมกับ นายวีรพล จิตรากร หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่ 2 โครงการก่อสร้าง สำนักงาชลประทานที่ 3 และ นายณัฐภูมิ อนันตภูมิ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานพิจิตร  , นายยชัยณรงค์ ไชยเจริญ นายก อบต.หนองปลาไหล
   
รวมถึงส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าวนี้ ซึ่งพบว่าเหตุเกิดจากในช่วงนี้มีฝนตกหนักลงมาต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำจาก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก น้ำจาก อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร มีเป็นจำนวนมาก และน้ำได้ไหลแรงจึงทำให้เกิดการกัดเซาะ ประตูระบายน้ำและถนนที่ใช้ข้ามคลองความยาวเกือบ 10 เมตร  ทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้ อีกทั้งเกษตรกรที่อยู่สองข้างฝั่งคลองไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรไปมาหากันได้ จึงทำให้ได้รับความเดือดร้อน
   
 ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นเป็นประจำยาวนานมาเกือบ 10 ปีแล้ว หน่วยงานของชลประทานได้มีการสำรวจออกแบบ ซึ่งต้องใช้งบ 40 ล้านบาทเศษ ที่จะทำการก่อสร้างประตูระบายน้ำขึ้นใหม่และมีขนาดใหญ่ได้มาตรฐานแต่ติดขัดที่ไม่ได้รับงบประมาณจากกรมชลประทานเสียที ดังนั้น นายพรชัย อินทร์สุข อดีต ส.ส.พิจิตร เขต 1 ที่ปรึกษา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตร จะได้นำโครงการดังกล่าวนี้เสนvต่อ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตร เพื่อของบประมาณให้ดำเนินการก่อสร้างต่อไปอีกด้วย
สิทธิพจน์/พิจิตร/

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป