28/09/2024

ลำพูน – ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กำชับให้ผู้เกี่ยวข้อง นำผู้เสพยาเสพติด เข้าสู่ระบบการบำบัดโดยสมัครใจให้มากที่สุด

สถานการณ์การระบาดของยาเสพติดในภาคเหนือยังมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พบยาอีลาบูบู้เม็ดสีเขียวจูงใจผู้เสพและยังพบการลักลอบขนส่งยาเสพติดผ่านบริษัทขนส่งต่างๆ ผู้ว่าฯลำพูน กำชับให้นำผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่ระบบบำบัดให้มากที่สุด

ที่ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดลำพูน และคณะอนุกรรมการกำกับติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 7/2567 โดยมีคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฯ

ที่ประชุมมีการรายงานสถานการณ์ยาเสพติดโดยภาพรวม ยังพบการระบาดในพื้นที่ภาคเหนือ ผันตัวจากผู้เสพมาเป็นผู้ค้ามากขึ้นและระบาดในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ผลการจับกุมยาเสพติดในภาคเหนือ มีการจับกุมยาบ้าได้สูงถึงกว่า 20 ล้านเม็ด มากที่สุดที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามลำดับ ขณะนี้ พบการระบาดของยาอีลาบูบู้ ตรวจพบในร้านคาราโอเกะ จังหวัดเชียงราย และยังพบการลักลอบส่งกับทางบริษัทขนส่งอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

 

สำหรับสถานการณ์ยาเสพติดของจังหวัดลำพูน ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดลำพูน ได้รายงานว่าในเดือนกรกฎาคม 2567 จังหวัดลำพูน ยังไม่พบความเคลื่อนไหวผู้ค้ารายใหญ่ พบแต่รายย่อยที่มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ระหว่างวันที่ 1 ถึง 20 กรกฎาคม 2567 จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้จำนวน 161 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 157 คน ผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็นผู้เสพรายเดิมและผันตัวมาเป็นผู้จำหน่ายให้กลุ่มผู้เสพด้วยกันเอง มีการจำหน่ายให้กลุ่มผู้ใช้แรงงาน กลุ่มรับจ้างในภาคการเกษตร ไซต์งานก่อสร้าง เป็นต้น

 

การจับกุมผู้ค้ารายใหญ่จะเป็นการจับกุมได้ที่ด่านตรวจแม่ทา ด่านตรวจลี้ โดยผู้ค้าจะลำเลียงมาจากจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ส่วนผลการติดตามฯ พบว่า เลิกใช้สารเสพติด จำนวน 682 จากจำนวนทั้งสิ้น 1,003 ราย คงเหลือ 191 รายที่มีแนวโน้มจะกลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำ ไม่พบตัว 120 ราย และย้ายภูมิลำเนา 10 ราย ให้ความช่วยเหลือโดยจัดหางานให้ทำ 5 ราย ฝึกทักษะอาชีพ 2 ราย ให้การรักษาสุขภาพ 5 ราย ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมอำเภอทั้ง 8 แห่ง โดยจะได้ติดตามอย่างใกล้ชิดเป็นประจำทุกเดือนเป็นเวลา 5 ปี ต่อไป ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กำชับให้ผู้เกี่ยวข้อง นำผู้เสพยาเสพติด เข้าสู่ระบบการบำบัดโดยสมัครใจให้มากที่สุด

 

สำหรับการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดห้วงวันที่ 1 ถึง 20 กรกฎาคม 2567 มีการจับกุมผู้ค้ารายสำคัญทุกข้อหา 161 คดี ผู้ต้องหา 157 ราย ของกลางยาบ้า จำนวน 5,406.5 เม็ด ไอซ์ 0.55 กรัม จับกุมได้มากที่สุดที่อำเภอเมืองลำพูน เป็นยาบ้ากว่า 1,900 เม็ด รวมการจับกุมทั้ง 8 อำเภอ(เมืองลำพูน แม่ทา บ้านธิ ป่าซาง ทุ่งหัวช้าง บ้านโฮ่ง ลี้ เวียงหนองล่อง) ได้ยาบ้ากว่า 5,400 เม็ด

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป