20/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์-“สุวัจน์” นำสายมูร่วมบวงสรวงขอโชคลาภ “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ”

ประจวบคีรีขันธ์-“สุวัจน์” นำสายมูร่วมบวงสรวงขอโชคลาภ “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ”
เมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ บริเวณลานเดอะสแควร์ หน้าศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบฯ โดยมี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ นางไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนรีเมืองหัวหิน นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ นางลิษา อึ้งเห่ง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน พ.ต.อ.กัมปนาท ณ วิชัย ผกก.สภ.หัวหิน นางสาววจี กลมเกลี้ยง กรรมการบริหารบริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด นายโชคชัย วงศ์จักรภัชร์ กรรมการผู้จัดการบลูพอร์ต หัวหิน พร้อมด้วยบรรดาเหล่าสายมูที่เดินทางมาร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง มีการรำบวงสรวงถวายจากกลุ่มนักเรียนและศิษย์เก่าโรงเรียนวังไกลกังวล จากนั้นได้เริ่มพิธีบวงสรวงโดย นายฉัตรชัย ปิ่นเงิน หัวหน้าโหรหลวง ทำหน้าที่พราหมณ์ประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้
สำหรับประวัติความเป็นมาของพระคลังในพระคลังมหาสมบัตินั้น ได้สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) เพื่อเป็นตัวแทนของเทพเจ้าผู้รักษาคลังสมบัติของแผ่นดิน ปกปักรักษาพระราชทรัพย์มีค่าของแผ่นดินให้ดำรงคงอยู่ ตลอดจนเป็นที่เคารพนับถือยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพระคลังมหาสมบัติปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นในคุณธรรมและความถูกต้อง โดยเทวรูปพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ มีลักษณะเป็นประติมากรรมลอยตัวหล่อด้วยสำริดปิดทอง ขนาดความสูง 12 นิ้ว ในลักษณะท่ายืน ทรงเครื่องแบบจักรพรรดิราช โดยมีความเชื่อต่อๆ กันมาว่า พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ คือเทพผู้ประทานความสำเร็จทางด้านเงินทอง ถ้าผู้ใดได้มากราบไหว้ขอพรจะพบความสำเร็จ มีเงินทองใช้ไม่ขาดมือ ทรัพย์สินพอกพูน ร่ำรวย มั่งคั่งตลอดไป รวมถึงความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและหน้าที่การงานด้วย
ส่วนพระคลังในพระคลังมหาสมบัติองค์จำลอง เป็นองค์เทวรูปเนื้อโลหะผสม ลงรักปิดทอง ขนาดความสูงประมาณ 90 เซนติเมตร จัดสร้างโดยกรมธนารักษ์ โดย เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย ธมฺมธโช) วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร กรุงเทพฯ เป็นผู้ทำพิธีอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่หน้าศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน เพื่อให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้กราบสักการะขอพร ขอโชคลาภ ขณะที่มาเยือนหัวหิน.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป