29/09/2024

สมุทรสงคราม-สาวน้อยเมืองสมุทรสงครามทำน้ำตาลมะพร้าวเป็นอาชีพที่พึ่งตัวเองรายได้เป็นของตัวเอง

สมุทรสงคราม-สาวน้อยเมืองสมุทรสงครามทำน้ำตาลมะพร้าวเป็นอาชีพที่พึ่งตัวเองรายได้เป็นของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมุทรสงครามเป็นพื้นที่ทำสวนมะพร้าวเสียเป็นส่วนใหญ่ประมาณ75 เบอร์เซนของพื้นสมุทรสงครามรวมสามอำเภอ มีบางคนที อัมพวา และอำเภอเมืองที่เหลือทำการประมงเลี้ยงสัตว์น้ำที่ตำบลท่าคาอำเภออัมพวายังมีการทำน้ำตาลมะพร้าว เพื่อส่งขายเป็นน้ำตาลสดให้พ่อค้าคนกลางนำไปเคี้ยวอีกทีหนึ่ง การขายในรูปแบบน้ำตาลสดจะคิดเป็นปีบละ 100บาท หรือ150บาทแล้วแต่ตกลงกันเองระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
สวนมะพร้าวตำบลท่าคาได้พบกับสาวน้อยที่ก้มหน้าก้มตาขึ้นต้นตาล ชื่อ น้อง จรินทร์พร พรเจริญวัฒน์ อายุ 24ปี ยังอยู่ในวัยยังไม่หน้าจะมาทำอาชีพนี้เลยได้สอบถามว่าไม่ไปหางานทำตามโรงงานหรือลูกจ้าง น้องบอกว่ามันไม่่แน่นอนประกอบกับเรียนน้อยจบแค่ ม.6 ก็ออกมาช่วยพ่อแม่ทำตาลเลยและรักที่จะทำแบบนี้มากกว่าเรื่องเที่ยวไว้ทีหลัง ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นพ่อกับแม่ทำตาลอยู่แล้วมันเลยซึมซับอยู่ในตัวมาจ้นทุกวันนี้
น้ำตาลที่ได้วันละประมาณ 7-8 ปีบ ขายให้พ่อค้าคนกลางนำไปเคี่ยวเองหลอมเอง ส่วนตัวน้องจรินทร์พร รับเงินอย่างเดียวในวันหนึ่ง 700-800บาท ใช้เวลาขึ้นประมาณ 3ชั่วโมงตันตาล100กว่าต้น ถ้าจะมาดูในด้านเศรษฐกิจในขณะนี้ที่เข้ามาในช่วงข้าวยากหมากแพง การทำน้ำตาลมะพร้าว ก็ทำรายได้อย่างงามไม่ต้องไปพึ่งไครอยู่ที่ตัวเองแน่นอนที่สุด
กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป