30/09/2024

แม่ฮ่องสอน-มท.1 บินด่วน ร่วมแถลงการตรวจยึดยาบ้า 6.1 ล้านเม็ด พร้อมยาเค 21 กิโลกรัม อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน-มท.1 บินด่วน ร่วมแถลงการตรวจยึดยาบ้า 6.1 ล้านเม็ด พร้อมยาเค 21 กิโลกรัม อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 15.30 น.ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นาย อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย พันเอกไมตรี ชูปรีชา รองผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร พล.ต.ตไพศาล ลืมสมบูรณ์ รอง.ผบช.ภาค 5 นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย ร่วมแถลงการตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ที่ถูกลำเลียงจากตะเข็บชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังเขตประเทศไทย ด้านอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน (ก.ค. – ก.ย. 2567) เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนโดยบูรณาการทุกภาคส่วนแบบเชิงรุกและ Re – Xray พื้นที่อย่างต่อเนื่องกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศให้ความสำคัญและถือเป็นงานเร่งด่วนลำดับแรกแรกที่จะต้องมีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม ทั้งด้านการปราบปราม การบำบัดรักษาและการป้องกัน โดยใช้กลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและเครือข่ายภาคประชาชนช่วยกันสอดส่องเป็นหู เป็นตา ให้กับทางการ
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนมอบหมายให้แต่ละอำเภอเพิ่มมาตรการคุมเข้มตามแนวชายแดน โดยอำเภอปาย ได้จัดชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอปาย ประกอบด้วยปลัดอำเภอและสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอปาย บูรณาการร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรปาย ตชด.336 และกองร้อยทหารราบที่ 723 หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท ลาดตระเวนตรวจสอบการลำเลียงยาเสพติดตามที่ได้รับแจ้งข่าวจากสายลับในเขตพื้นที่ ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จนกระทั่งถึงเวลา 13.30 น.ของวันที่ 19 กรกฏาคม 2567 กำลังเจ้าหน้าที่ ได้พบยาเสพติดจากการตรวจนับรวมทั้งหมด 31 กระสอบ แยกเป็นยาบ้าจำนวน 6,100,000 เม็ด เคตามีนหรือยาเค จำนวน 21 ก.ก. และรถมอเตอร์ไซค์ จำนวน 3 คัน จอดอยู่ใกล้จุดที่พบยาเสพติด ในป่าบริเวณบ้านน้ำปลามุง บ้านบริวารบ้านผีลู หมู่ที่ 9 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้ทำการตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าปัจจุบันยังมียาเสพติดจำนวนมากตามตะเข็บชายแดนภาคเหนือ เพื่อเตรียมจ่อที่จะทะลักเข้าสู่ประเทศไทย จึงขอชื่นชมให้กำลังใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้บูรณาการกันอย่างเข้มข้น ซึ่งตนได้รับรายงานอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เพราะพฤติกรรมของผู้ลักลอบกระทำความผิดยาเสพติดยังคงมีอยู่ ถ้าคนทำผิดขยันผลิตยาเสพติด ขยันขาย พวกเราก็ต้องขยันปราบปราม ควบคู่การตรวจตรากวดขันอย่างเต็มที่ ใช้กฎหมายทุกมาตรการที่มีอยู่ในการทำให้การปราบปรามยาเสพติดมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ไม่ให้มีการฝ่าฝืน
“วันนี้ ผมต้องการมาให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน เพราะเรื่องการป้องกันปราบปรามยาเสพติด เรามีต้นทุน คือ การปฏิบัติหน้าที่ที่ทุ่มเทเสียสละ เราจะไม่ยอมให้เยาวชนของเราเข้าถึงยาเสพติด การดำเนินการครั้งนี้สำเร็จด้วยการบูรณาการทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงย่อมสร้างความเสียหายต่อผู้ผลิตและผู้ค้าแน่นอน และเชื่อมั่นว่าพวกเราทุกหน่วยงานมีเครือข่ายป้องกันปราบปรามยาเสพติด มีกลไกในพื้นที่เพื่อสกัดกั้นการระบาด และป้องกันปราบปรามทุกพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีภายในจังหวัด ทั้งตำรวจภูธรจังหวัด ตชด. อส.ฝ่ายทหาร กอ.รมน.จังหวัด และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างมีประสิทธิภาพ และวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม” นายอนุทิน กล่าว

สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป