01/10/2024

แม่ฮ่องสอน-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เปิดกิจกรรมโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ

แม่ฮ่องสอน-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เปิดกิจกรรมโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ
ที่ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริ ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระดับประเทศ โดยมีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายปกรณ์ จีนาคำ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการขังหวัดแม่ฮ่องสอน และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมในกิจกรรมดังกล่าว
สำหรับ โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระดับประเทศสืบสาน มุ่ง รักษา ต่อยอด เพื่อปวงประชา ตามพระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ที่ทรงพระราชทานไว้ มีความสำคัญต่อการพัฒนาการเกษตรไทย ทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึง ข้อมูลทางวิชาการ เทคโนโลยี องค์ความรู้ทางการเกษตร ได้อย่างทั่วถึง
โดย โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นรูปแบบหนึ่งของวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมทั้งการให้บริการที่สอดคล้องตรงกับความต้องการของเกษตรกร โดยการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีด้านการเกษตรต่างๆ ให้แก่เกษตรกร เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ที่เข้ารับบริการด้านการเกษตรแบบครบวงจรในทุกๆ ด้าน
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมลงนามถวายพระพร พิธีถวายพระพรชัยมงคล นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ การให้บริการคลินิกเกษตรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ กิจกรรมการเสวนาด้านการเกษตร การขับเคลื่อนงานตามแนวทางแม่ฮ่องสอนโมเดล เพื่อรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน กิจกรรมการฝึกอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ กิจกรรมการให้บริการของศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช และจัดแสดง/จำหน่ายสินค้า “โปรดักแชมเปียนส์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน
โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะได้เยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการให้บริการคลินิกเกษตร พร้อมมอบเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก. ให้แก่เกษตรกรจำนวน 10 ราย มอบพันธุ์ปลา 10 ราย และใบรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรปลอดภัย ให้แก่เกษตรกรที่ได้รับมาตรฐานจำนวน 2 ราย ณ บริเวณบูธบริการศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช พร้อมเยี่ยม ชมตลาดของดีเมืองสามหมอก (Maehongson Product Champion)
จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้เดินทางไปเปิดงาน KICK OFF แม่ฮ่องสอนโมเดล ที่ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริ ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอโดยมีอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้นำเสนอแม่ฮ่องสอนโมเดล พร้อม รับฟังแนวคิดและมุมมองในการขับเคลื่อนแม่ฮ่องสอนโมเดล จากผู้ทรงคุณวุฒิ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน อาทิ ประธาน Young Smart Farmer จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานอาวุโส หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแม่ฮ่องสอน
โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ มอบนโยบายในการขับเคลื่อนแม่ฮ่องสอนโมเดล มอบต้นพันธุ์กาแฟให้แก่ผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟอีกด้วย
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป