01/10/2024

กาฬสินธุ์เปิดชุมชนสุขภาพดีอาหารปลอดภัย

เทศบาลตำบลนิคม อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งด้านสุขภาพ ชูเมนูสุขภาพจากปลาน้ำจืด โชว์กิจกรรมสุขภาพดีถ้วนหน้าชาวตำบลนิคม ฮือฮาแข่งขันส้มตำลีลาเด็ด เต้นแอโรบิค สุดมันส์

ที่ลานเอนกประสงค์ หน้าเทศบาลต.นิคม อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายวิญญู ขันผง นายกเทศมนตรีตำบลลนิคม เป็นประธานเปิดกิจกรรม มหกรรมสุขภาพดีถ้วนหน้าชาวตำบลนิคม โดยมีนางอรวิภา แก้วยิ่ง ปลัดเทศบาลตำบลนิคม นายอนันต์ ปุรินทะ ผู้ช่วยสาธารณสุข อำเภอสหัสขันธ์ นายรัตพงษ์ สินสุวงศ์วัฒน์ ผอ.รพ.สต.บ้านตาดดงเค็ง พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนิคม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน ท่ากลางสายฝนที่ตกหนักในช่วงเช้า

   

โดยเริ่มจากการประกวดแข่งขันเต้นแอโรบิคแดนซ์ จาก 7 ชุมชน เป็นกลุ่มใหญ่ 18-20 คน กำหนดให้ชุมชนละ 15 นาที โดยชุมชนที่ชนะเลิศได้แก่ ชุมชนบ้านคำประถม ซึ่งมีลีลาและท่าเต้นที่สนุกสนาน มีความสามัคคี และมีความคิดส้างสรรค์ ขณะที่กิจกรรมส้มตำลีลาเด็ด ได้รับเสียงฮือฮาอย่างมาก จากท่าเต้นและลีลาการปรุงส้มตำของแต่ละชุมชน โดยชุมชนที่ชนะเลิศ ชนะใจกรรมการและกองเชียร์ ได้แก่ชุมชนบ้านแก้งนคร ที่มีนางเอกหมอลำคณะชื่อดังมาและนักกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่แต่งตัวมาเป็นนางโชว์ โชว์ลีลาส้มตำที่เรียกเสียงหัวเราะตลอดการแสดง และปิดท้ายกับการประกวดเมนูอาหารจากปลาน้ำจืด ซึ่งมีสารพัดเมนูอร่อยมานำเสนอ ที่เรียกน้ำย่อยกรรมการนักชิมอย่างมาก ขณะเดียวกันก็สร้างความหนักใจให้กับคณะกรรมการเช่นเดียวกัน

     

นายวิญญู ขันผง นายกเทศมนตรีตำบลนิคม กล่าวว่า กิจกรรมสุขภาพดีถ้วนหน้าชาวตำบลนิคม ได้ถูกจัดขึ้นเพื่อสื่อสารกับชาวบ้านให้เข้าถึงและเข้าใจกับเรื่องราวของสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพจากการออกกำลังกาย สุขภาพดีจากเมนูอาหารดี ๆ เพื่อสุขภาพ รวมถึงการสร้างการรับรู้การรับประทานอาหารให้ถูกสุขอนามัยด้วยเมนูชูสุขภาพ จากปลาน้ำจืด ที่ปกติคนพื้นถิ่นนิยมรับประทานอาหารจากปลาดิบ ทำให้เกิดปัญญาสุขภาพจากโรคพยาธิใบไม้ตับ ซึ่งพื้นที่ตำบลนิคม ติดกับเขื่อนลำปาว ทำให้มีอัตราเสี่ยงสูง สิ่งหนึ่งที่ท้องถิ่นต้องเร่งทำคือการสร้างความตระหนักรู้ให้เข้าใจถึงประโยชน์ของอาหารเพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรม ทางเทศบาลฯยังได้รับการสนับสนุนจากชุมชนและภาคเอกชน ขณะที่จัดกิจกรรมเน้นความนุกสนานและการมีส่วนร่วมให้มากที่สุด

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป