01/10/2024

ปทุมธานี จับมือร่วมใจ หยุดเผา สร้างเกษตรกรต้นแบบปลอดการเผา สู่เมืองปทุมธานีไร้ควัน

ปทุมธานี จับมือร่วมใจ หยุดเผา สร้างเกษตรกรต้นแบบปลอดการเผา สู่เมืองปทุมธานีไร้ควัน

 

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.67 เวลา 13.30 น. ที่แปลงนาสาธิต หน้าวัดตระพัง หมู่ที่ 5 ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มอบหมายให้ นายคมสัน ญาณวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิด “งานรณรงค์สร้างแนวร่วมหยุดเผาในพื้นที่เกษตร สู่เมืองปทุมธานีไร้ควัน” โดยมี ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) นางศศิธร ชาญประเสริฐ เกษตรจังหวัดปทุมธานี นายศรัณย์ เกตุทอง นายอำเภอสามโคก นางธนินท์พรรณ ภววัฒนานุสรณ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี ภาครัฐ เอกชน ผู้นำชุมชน และเกษตรกร จำนวนกว่า 100 รายเข้าร่วมโครงการ

 
โดย สำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี จัด“งานรณรงค์สร้างแนวร่วมหยุดเผาในพื้นที่เกษตร สู่เมืองปทุมธานีไร้ควัน” ขึ้น เพื่อนำเสนอทางเลือกด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยี ทดแทนการเผา สาธิตการทำนาปลอดการเผา ส่งเสริมให้เกษตรกรมีการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ทดแทนการเผาทำลาย ปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกข้าวจากเดิม มุ่งสู่การทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายในงานมีนิทรรศการความรู้ ทางเลือก ทางรอด เทคโนโลยีและนวัตกรรมการหยุดเผา จากสำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย (วว.) บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) ศูนย์วิจัยและพัฒนา การเกษตรปทุมธานี สถานีพัฒนาที่ดินปทุมธานี ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี บริษัทเนทซีโรคาร์บอน จำกัด บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท วีอาร์พี ดีเวลลอปเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้และนำไปใช้ในพื้นที่ตนเอง เป็นการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำการเกษตร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเวทีเสวนาการสร้างแนวร่วมหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร และมีการสาธิต “การใช้และประสิทธิภาพของจุลินทรีย์ย่อยสลายฟางข้าว “BioD1 วว.”

 
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว เป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร และพื้นที่โล่งแจ้ง ที่ส่งผลให้เกิดมลภาวะหมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 กระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศ โดยต้องการให้เกษตรกรตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเผาในพื้นที่การเกษตร สร้างการมีส่วนร่วมของเกษตรกร ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมทั้งสร้างเกษตรกรต้นแบบในการทำการเกษตรปลอดการเผา มุ่งสู่การทำการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามแนวทางที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเน้นย้ำว่า “รักษ์โลก ปลอดเผา ปลอดภัย” …ขอความร่วมมือหยุดเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง และพื้นที่การเกษตร เริ่มที่ตัวเรา เพื่ออากาศสะอาด ปราศจากหมอกควัน…

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป