01/10/2024

แม่ฮ่องสอน-สพป.แม่ฮ่องสอน 2 ขับเคลื่อนการจัดการศึกษาและการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของเด็กนักเรียน หัว G สู่ เลข 13 หลัก

แม่ฮ่องสอน-สพป.แม่ฮ่องสอน 2 ขับเคลื่อนการจัดการศึกษาและการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของเด็กนักเรียน หัว G สู่ เลข 13 หลัก
นายสยามรัฐ กุลประดิษฐ์ ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เป็นประธานในพิธีเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาและการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของเด็กนักเรียน ที่มีเลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยตนตัวอักษร G ให้เป็นเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก โดยมี 3 นายอำเภอโซนใต้ ประกอบไปด้วย นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย และ ว่าที่ร้อยตรีวิทยา โปทาศรี นายอำเภอแม่ลาน้อย ร่วมเสวนาขับเคลื่อนปัญหาดังกล่าว
เนื่องจากข้อมูลนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดแม่ฮ่องสอนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 2,105 คน ที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรและยังไม่ได้จัดทำทะเบียนประวัติบุคคลจากสำนักทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งยังต้องใช้เลข G จากระบบ G Code ของกระทรวงศึกษาธิการ
ณ หอประชุมโรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้คัดเลือกจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้เป็นจังหวัดนำร่องในการดำเนินโครงการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาและแก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรของเด็กนักเรียนที่มีเลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยตัวอักษร G เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติและถ่ายทอดให้กับสถานศึกษาในการส่งเสริม สนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎร ทั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากโครงการกองทุนการศึกษา ทำเนียบองคมนตรี, สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 250 คน ประกอบด้วย นายอำเภอ ปกครองอำเภอ เจ้าหน้าที่ทะเบียนอำเภอ ทั้ง 7 อำเภอในจังหวัดแม่ฮ่องสอน, ผู้บริหารการศึกษา, ผู้บริหารสถานศึกษา, ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พร้อมนี้ได้จัดเวทีเสวนาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการศึกษา การแก้ไขปัญหาทางทะเบียนและปัญหาในพื้นที่
ในการนี้ นายสยามรัฐ กุลประดิษฐ์ ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 ได้กล่าวว่าปัจจุบันมีนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวนไม่น้อย ที่เป็นเด็กไร้สัญชาติ ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร และไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งการประชุมในวันนี้ จะช่วยส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาในด้านการสร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำให้แก่นักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถขับเคลื่อนการจัดทำข้อมูลทะเบียนประวัติบุคคลของนักเรียนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง ต่อไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป