20/09/2024

บุรีรัมย์ ลุงขโมยลูกชิ้นยืนกินอาจถูกปล่อยตัว อัยการสั่งสอบเพิ่ม

อำเภอเมือง//สภาทนายความเข้ามาช่วยเหลือแล้ว ชายขโมยลูกชิ้นยืนกิน 300 บาท มีโอกาสได้ปล่อยตัวเย็นวันนี้ เพราะฝากขังครบ 4 ผลัดแล้ว ระบุอัยการสั่งสอบเพิ่มหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะถูกสั่งไม่ฟ้อง

 

วันที่ 12 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเที่ยง หรือธง พิทักษ์พันธุ์ อายุ 50 ปี บ้านเลขที่57 ม.5 บ้านโนนแดง ต.หนองกะทิง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ที่ก่อเหตุขโมยลูกชิ้นยืนกินของร้านจำหน่ายลูกชิ้นไปคิดเป็นมูลค่าประมาณ 300 บาท ก่อนจะถูกตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ จับกุมแล้วตั้งข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะ

 

จนกระทั่งเรื่องบานปลายในโลกโซเชียล มีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยที่ทรัพย์สินเพียง 300 บาท กลับถูกแจ้งความดำเนินคดีโทษหนักซึ่งมีอัตราโทษรวมกันแล้วถึง 7 ปี 6 เดือนและเป็นอาญาแผ่นดินยอมความไม่ได้ โดยเฉพาะแรงจูงใจที่ต้องขโมยลูกชิ้น เพราะต้องการเอาไปเลี้ยงครอบครัวที่อดอยาก และเอาไปให้พ่อแม่ที่ป่วยติดเตียงที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์

 

ล่าสุดนายวุฒิกาญจน์ กุลสุวรรณ ประธานสภาทนายความจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า ตอนนี้ได้รับมอบหมายจากสภาทนายความแห่งในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้เข้ามาช่วยเหลือด้านคดี และการประกันตัวผู้ต้องหา

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลแล้ว ครั้งที่ถูกจับกุมศาลอนุญาติให้ประกันตัวได้โดยการให้ญาติหรือผู้ใหญ่บ้านมาทำสัญญาต่อศาลโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ แต่ไม่มีญาติมาติดต่อ จึงทำให้ต้องฝากขังมาโดยตลอด จนถึงจนครบ 4 ผลัดคือ 48 วัน โดยในวันนี้ และคาดว่าน่าจะได้รับการปล่อยตัวในเย็นวันนี้

 

อีกส่วนหนึ่งนายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า การกระทำทีที่ทำไปเพราะยากจนแสนเข็ญไม่เคยมีประวัติอาชญากรมาก่อน ก็อาจเข้าข่ายเป็นคดีที่ฟ้องไปไม่เป็นประโยขน์ ซ้ำผู้ต้องหาถูกขังมานานพอแล้วจึงสามารถสั่งไม่ฟ้องก็เป็นไปได้ และเป็นอำนาจของอัยการสูงสุดเท่านั้นที่จะสั่งคดีนี้ตามพรบ.อัยการมาตรา 21 ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้หลายช่องทาง //////

 

อชันตา ชำนาญกอง
จังหวัดบุรีรัมย์รายงาน

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป