03/10/2024

สุโขทัย -จัดกิจกรรม “หยุด” การเผาในพื้นที่การเกษตร

สุโขทัย -จัดกิจกรรม “หยุด” การเผาในพื้นที่การเกษตร

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ณ พื้นที่แปลงนา หมู่ที่ 6 ตำบลป่างิ้ว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย นางสงวน มะเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์การไถกลบตอซังและการส่งเสริมการบริหารจัดการเศษวัสดุการเกษตรแทนการเผาในพื้นที่ชุมชนต้นแบบ “ชุมชนเกษตรปลอดการเผา” ซึ่งดำเนินการโดยสถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัย


โดยมีนางจันทิรา โยธิการ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุโขทัย พร้อมเจ้าหน้าที่ จัดเวทีเสวนาหัวข้อเรื่อง “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตร” เพื่อระดมความคิดเห็นระหว่างผู้แทนเกษตรกรและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์การผลิต ปัญหาการเผาในพื้นที่ และความต้องการในเรื่องการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรของชุมชน และจัดทำแผนของชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร

 
กิจกรรม “หยุด” การเผาในพื้นที่การเกษตรจังหวัดสุโขทัย เป็นการดำเนินงานโดยบูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุโขทัย สถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัย หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้โครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดสุโขทัยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กิจกรรมย่อยที่ 1 สร้างเครือข่ายชุมชนเกษตรกรทำการเกษตรปลอดการเผาต้นแบบ

 

และกิจกรรมย่อยที่ 2 สร้างการรับรู้และตระหนักรู้ให้แก่เกษตรกรในการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม (รณรงค์การไถกลบตอซังและส่งเสริมการบริหารจัดการเศษวัสดุการเกษตรแทน การเผา ในพื้นที่ชุมชนต้นแบบ “ชุมชนเกษตรปลอดการเผา) โดยมีเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ทุกอำเภอของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการในพื้นที่อำเภอศรีสัชนาลัย จำนวน 100 คน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป