02/10/2024

เพชรบูรณ์ ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประจำปี 2568

เพชรบูรณ์ ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประจำปี 2568

วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ที่ห้องประชุมอเนกประสงค์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ นางพัชรี ศาลาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 ปี 2568 ของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนางสาวสุภาพันธ์ ทองพยงค์ ศึกษาธิการ จ.เพชรบูรณ์ นำคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาทั้ง 3 เขต ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ประธานกรรมการอาชีวศึกษา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการการเรียนรู้ประจำจังหวัด ประธานคณะกรรมการประสานและส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนสื่อมวลชนและฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการเข้าร่วมประชุม

นางพัชรี ศาลาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ ครูผู้มีผลงานดีเด่น ที่มีความทุ่มเท เสียสละตน จนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดกับลูกศฺิษย์ เป็นแรงบันดาลใจแก่เพื่อนครู และสร้างุณูปการต่อการศึกษาแก่ครูในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย จำนวน 14 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม ไทย ติมอร์-เลสเตบังคลาเทศ ภูฎาณและมองโกเลีย โดยการคัดเลือกครู ประเทศละ 1 คน เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งดำเนินการโดยมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (ก.ศ.) และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยกำหนดให้มีการคัดเลือกทุก 2 ปี เพื่อเข้ารับพิธีพระราชทานรางวัล ในวันที่ 17 ตุลาคม 2568 โดยรางวัล ประกอบด้วย เงินรางวัลจำนวน 10,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ เหรียญทองรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติทองคำพระราชทาน โล่ประกาศเกียรติคุณ และเกียรติบัตร


นางสาวสุภาพันธ์ ทองพยงค์ ศึกษาธิการ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อ ต้องมีคุณสมบัติทั่วไปและคุณสมบัติเฉพาะ ดังนี้ มีสัญชาติไทย และมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย ปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้ เป็น หรือเคยเป็นครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสถานศึกษาของรัฐ เอกชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครูนอกสถานศึกษาที่สอนผู้เรียนในวัยการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีประสบการณ์ปฏิบัติงานสอนอย่างต่อเนื่องมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า12ปีนับถึงวันที่ออกประกาศ ปฏิบัติงานสอนอยู่จนถึงวันประกาศผลการพิจารณาตัดสิน ในกรณีที่เป็นผู้บริหาร สถานศึกษาต้องมีชั่วโมงสอนในรายวิชาอย่างต่อเนื่องไม่เป็นครูสอนพิเศษเป็นอาชีพหลัก และไม่มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือบกพร่องในศีลธรรมอันดี

ส่วนคุณสมบัติเฉพาะ ต้องเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ สร้างแรงบันดาลใจและจัดการเรียนรู้ให้ลูกศิษย์มีความเจริญก้าวหน้าและความสำเร็จในชีวิต มีความอุตสาหะในการทำภารกิจความเป็นครูมาโดยตลอดด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู และเป็นแบบอย่างทางคุณธรรม จริยธรรม มีลูกศิษย์ที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายแวดวงอาชีพกล่าวยกย่องถึงคุณงามความดี เป็นผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาปฏิบัติงานสอนหรือการจัดการเรียนรู้ ค้นคว้า พัฒนาการสอนหรือการเรียนรู้ด้วยความทุ่มเท เสียสละ มีความแตกฉานทั้งในเนื้อหาและวิธีการจัดการเรียนรู้ในส่วนที่รับผิดชอบ เป็นแบบอย่างของความสำเร็จได้อย่างกว้างขวาง

ในส่วนการสรรหาและการเสนอชื่อต้องให้องค์กรภาครัฐและภาคเอกชนที่มีการมอบรางวัลระดับชาติ (7 องค์กร) สถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา สมาคม มูลนิธิ และองค์กรซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคลและมีภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้เป็นผู้สรรหาและเสนอซื่อครูในสังกัด ลูกศิษย์ที่เป็นศิษย์เก่ามีอายุไม่น้อยกว่า 20 ปี เสนอชื่อครูที่เคยสอน โดยลูกศิษย์1 คนสามารถเสนอซื่อครูที่เคยสอนได้เพียง 1 คน คณาจารย์ในระดับอุดมศึกษารวมกันไม่น้อยกว่า 3 คน มีสิทธิ์เสนอชื่อลูกศิษย์ที่เคยสอนได้ 1 คน

ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของจังหวัดเพชรบูรณ์กำหนดระยะเวลาในการคัดเลือกไว้ ดังนี้ การเสนอชื่อครูผู้สมควรรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ภายในวันที่ 30 กันยายน 2567จากนั้นคณะอนุกรรมการฝ่ายสืบเสาะ ตรวจสอบ เรียบเรียงข้อมูล ตรวจสอบคุณสมบัติทั่วไปและคุณสมบัติเฉพาะ สัมภาษณ์ครูเพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้น กำหนดความโดดเด่นครูรายบุคคล กำหนดแนวทางการเก็บข้อมูลเชิงประจักษ์ในเดือนตุลาคม 2567 พร้อมทั้งลงพื้นที่สืบเสาะเก็บข้อมูลเพิ่มเติม พิจารณาคัดเลือกโดยเรียงลำดับตามผลการคัดเลือกและจัดทำข้อมูลเสนอคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดในเดือนพฤศจิกายน 2567 โดยคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดพิจารณาตัดสิน ระหว่างวันที่ 2-9 ธันวาคม 2567 และจัดให้มีการรับฟังคำทักท้วงภายใน 7 วันทำการนับแต่วันประกาศรายชื่อ และกำหนดจัดทำเอกสารแบบบันทึกความโดดเด่น ของครูผู้ผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัดเสนอต่อคณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลางภายในวันที่ 27 ธันวาคม 2567

ในส่วนของรางวัล ประกอบด้วย รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จำนวน 1 รางวัล จากครูผู้มีคะแนนสูงสุด รางวัลที่ได้รับประกอบด้วย เหรียญทองรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติทองคำพระราชทาน โล่ประกาศเกียรติคุณ เงินรางวัล จำนวน 10,000 เหรียญสหรัฐ รางวัลครูคุณากร จำนวน 2 รางวัล โดยพิจารณาครูผู้มีคะแนนลำดับที่ 2 และ 3 รางวัลที่ได้รับประกอบด้วย เหรียญเงินมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน เกียรติบัตร รางวัลครูยิ่งคุณ จำนวน 17 รางวัล ครูผู้มีคะแนนลำดับที่ 4 ถึง 20รางวัลที่ได้รับประกอบด้วย เหรียญทองแดงมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน เกียรติบัตร และรางวัลครูขวัญศิษย์ ซึ่งเป็นครูที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับจังหวัด รางวัลที่ได้รับประกอบด้วย เข็มเชิดชูเกียรติพระราชทานและเกียรติบัตร สำหรับผู้ที่สนใจต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่งานคุรุสภาจังหวัด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ โทรศัพท์ 0-5671-3342

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป