02/10/2024

กาฬสินธุ์-เจ้าภาพงานศพดีใจทั้งตำบลได้รับมอบบ้านหลังสุดท้ายฟรี

เจ้าภาพ ญาติผู้พี่น้องผู้วายชนม์ และชาวบ้านใน ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ชื่นชมไอเดียนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม เจ้าของไอเดียจัดตั้ง “สมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล” เพื่อมอบบ้านหลังสุดท้าย พร้อมอุปกรณ์ในการจัดงานงานฌาปนกิจให้ผู้เสียชีวิตฟรี ลดค่าใช้จ่ายลงจากเดิมกว่า 10,000 บาท

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับคณะสงฆ์ ส่วนราชการ เอกชน ผู้นำชุมชน ในเขต ต.คลองขาม 19 หมู่บ้าน จัดตั้ง “สมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล” ในรูปแบบกองทุนช่วยเหลือเจ้าภาพงานศพ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ณ ที่ทำการ อบต.คลองขาม มีการระดมทุน อุปกรณ์ สิ่งของเครื่องใช้ที่เกี่ยวกับงานศพ ทั้งหีบศพ ผ้าห่อศพ ดอกไม้จันทน์ ธูป เทียน น้ำหอม ซองขาว พลุ ข้าวสาร ชุดสังฆทาน ฯ โดยรวบรวมเป็นกองผ้าป่าสามัคคี จากนั้นถวายพระคุณเจ้า และมอบให้กับกองทุน เพื่อให้บริการเจ้าภาพงานศพ ตามวัตถุประสงค์ต่อไป

นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม กล่าวว่า ในการจัดตั้ง “สมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล” ดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งในพื้นที่ ต.คลองขาม และภาคเอกชนทั่วไปเป็นอย่างดียิ่ง โดยมีการร่วมบริจาคเงินและนำสิ่งของที่ใช้งานงานฌาปนกิจศพ มาสมทบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หลังจากจัดตั้งสมาคมฯ พบว่า มีชาวบ้านที่เป็นเจ้าภาพงานศพ ต่างได้รับความพึงพอใจ ลดความโศกเศร้าจากการสูญเสียสมาชิกครอบครัว ทั้งจากการได้รับมอบบ้านหลังสุดท้ายและสิ่งของในงานศพ จากสมาคมฯ ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

นายวิทยากล่าวอีกว่า การจัดการงานศพโดยทั่วไปในปัจจุบัน มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ชาวบ้านธรรมดาไม่น้อยกว่า 50,000-70,000 บาท หรือหากเป็นข้าราชการ ผู้ที่มีฐานะหน่อยก็ไม่น้อยกว่า 100,000-150,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นรายจ่ายที่สูงเกินความจำเป็น และส่งผลกระทบ สร้างความเดือดร้อนต่อญาติพี่น้อง คนอยู่หลัง ที่อาจจะหยิบยืมเงินจากที่อื่นมาจัดงานศพ และต้องแบกภาระหนี้สิน ที่เกิดจากการจัดการงานศพ ดังนั้น เพื่อเป็นอีกแนวทางในการช่วยเจ้าภาพงานศพได้ลดค่าใช่จ่ายลง จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วน ที่มีแนวความคิดเห็นสอดคล้องกัน จัดตั้งสมาคมคลองขามร่วมใจการกุศลขึ้นดังกล่าว

 

นายวิทยากล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากจัดตั้งสมาคมฯ เพื่อการกุศล และประโยชน์ตของพี่น้องประชาชน เพื่อลดรายจ่ายในงานศพ เมื่อปลายเดือน มิ.ย.67 ที่ผ่านมาดังกล่าว พบว่ามีชาวบ้านใน ต.คลองขาม ซึ่งเป็นพื้นที่บริการของสมาคมคลองขามร่วมใจการกุศลเสียชีวิต 4 ราย ซึ่งทางสมาคมฯ ได้นำบ้านหลังสุดท้าย พร้อมอุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ในงานศพ ไปมอบให้กับทางเจ้าภาพเรียบร้อยด้วยดี ทั้งนี้ จากการประเมินค่าใช้จ่าย โดยตัดรายจ่ายส่วนนี้ออก พบว่าสามารถลดรายจ่ายในการจัดงานศพได้ไม่น้อยกว่า 10,000 บาททีเดียว ทำให้เจ้าภาพงานศพประหยัดเงินในส่วนนี้ และสร้างความประทับใจให้ผู้อยู่หลัง และหากดวงดวงวิญญาณมีจริง ผู้เสียชีวิตก็ตายตาหลับ คลายความกังวลในส่วนของการลดรายจ่ายดังกล่าว

 

สำหรับผู้มีจิตศรัทธา มีความประสงค์ร่วมบริจาคเข้ากองทุนช่วยเหลืองานฌาปนกิจศพ กับทางสมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล เพื่อร่วมสมทบทุน และเป็นการสืบชะตา ต่ออายุ เพื่อความเป็นสิริมงคล สามารถติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 062-1989355, 087-2533651 และ 087-9500722 หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขายางตลาด ชื่อบัญชีสมาคมคลองขามร่วมใจการกุศล เลขที่บัญชี 663-6-65105-9

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป