02/10/2024

แม่ฮ่องสอน-อายัดยึดโค 12 ตัว ไร้ใบอนุญาต เจ้าหน้าที่สนธิกำลังร่วมตั้งด่านจุดตรวจจุดสกัด

แม่ฮ่องสอน-อายัดยึดโค 12 ตัว ไร้ใบอนุญาต เจ้าหน้าที่สนธิกำลังร่วมตั้งด่านจุดตรวจจุดสกัด
สารวัตรปศุสัตว์ด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน ปศุสัตว์อำเภอสบเมย สนธิกำลังร่วมกับทหารพรานที่ 36 ตำรวจภูธรสบเมย ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมาย พบมีการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์โคมีชีวิต จำนวน 12 ตัว โดยไม่มีใบอนุญาต
นายสมพงษ์ พิพัฒน์พงศ์ชัย ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายราชัน มณีธร ปศุสัตว์อำเภอสบเมย พร้อมด้วย นายธนากร บุญเป็ง และนายอนุชา สุขถาวรกิจ สารวัตรปศุสัตว์ด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 36 โดยร้อยทหารพราน 3602 ฐานห้วยกองมูล และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรสบเมย ดำเนินการลาดตระเวน และตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ณ บ้านอุมโล๊ะ ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมาย และ ตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ โดยเปิดเผยว่า เมื่อ วันที่ 11 กรกฏาคม 2567 เวลาประมาณ 13.50 น. มีรถกระบะบรรทุกโคมีชีวิตจำนวน 3 คัน ขับผ่านด่าน จนท.จึงได้ขอตรวจนับโคทั้งหมดที่บรรทุกมารวมจำนวน 12 ตัว และได้เรียกตรวจสอบพบว่าไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายโคมีชีวิตจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเขตนั้น ฯโดยเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่าจะทำการเคลื่อนย้ายโคดังกล่าวฯจากบ้านอุมโล๊ะ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ไปยัง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งความผิดฐานเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามมาตรา 22 แห่งพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 โดยมีโทษตามมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 34 แห่งพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 โดยมีโทษตามมาตรา 71 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานทำการแจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำผิดแก่พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน และทำการยึดอายัดของกลางโคมีชีวิตจำนวน 12 ตัว กักไว้ ณ คอกกักสัตว์ด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อทำการทดสอบโรคต่อไป ทั้งนี้กรมปศุสัตว์มีมาตรการควบคุม ป้องกันโรคระบาดสัตว์ โดยการปราบปรามการลักลอบนําเข้าและการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ภายในประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์แพร่กระจายเข้าสู่ประเทศไทย
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป