02/10/2024

กาฬสินธุ์-ชาวตำบลโพนทองเฮ! ชลประทานผันน้ำเข้าอ่างหนองบัวพ้นวิกฤติขาดแคลนน้ำ

ชาวบ้านในตำบลโพนทอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ เฮลั่น! ด้วยความดีใจ หลังนายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง ประสานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว (เขื่อนลำปาว) ผันน้ำเข้าหนองบัวใหญ่ที่กำลังแห้งขอด เพื่อเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปา โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด

 

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในหนองบัวใหญ่ พื้นที่ 6 ไร่ แหล่งน้ำสาธารณะ สำหรับผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ให้บริการน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค ให้กับพี่น้องประชาชนบ้านหนองบัว 2 หมู่บ้าน คือ หมู่ 4 และ หมู่ 5 จำนวน 775 ครัวเรือน ซึ่งปริมาณกำลังแห้งขอด และกำลังจะเข้าสู่สถานการณ์วิกฤติ น้ำต้นทุนที่จะผลิตน้ำปาลดลงอย่างรวดเร็วจนเห็นสันดอน เนื่องจากฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน ขณะที่เข้าสู่ฤดูฝนปีนี้ เพิ่งจะมีฝนตกลงมา แต่ไม่ได้ทำให้ปริมาณน้ำในหนองบัวใหญ่เพิ่มขึ้น หรือหากฝนตกไม่ต่อเนื่อง ก็เสี่ยงที่ประสบภัยขาดแคลนน้ำสำหรับผลิตน้ำประปา ให้บริการพี่น้องประชาชนได้

 

นายสุดใจกล่าวอีกว่า เมื่อประสบสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันภาวะขาดแคลนน้ำ ที่จะทำให้พี่น้องประชาชนบ้านหนองบัวทั้ง 2 หมู่บ้านเดือดร้อน และทาง ทต.โพนทองเองก็ไม่ต้องจัดหางบประมาณแก้ไข ด้วยการใช้รถบรรทุกน้ำออกแจกจ่าย หรือจุดเจาะบาดาลเพิ่ม จึงแก้ไขปัญหาโดยประสานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว (เขื่อนลำปาว) ชักน้ำจากคลองชลประทานเข้ามายังอ่างเก็บน้ำหนองบัวใหญ่ ด้วยการเพิ่มระดับการระบายน้ำให้สูงขึ้น ขณะที่บริเวณประตูรับน้ำเข้าหนองบัวใหญ่ ซึ่งมีคลองเชื่อมเดิมอยู่แล้ว เกิดการตื้นเขิน ก็ใช้รถแบ็คโฮขุดเปิดทางน้ำ เพื่อให้มวลน้ำไหลเข้าอ่างหนองบัวสะดวก

   

นายสุดใจกล่าวอีกว่า การแก้ไขปัญหาขาสดแคลนน้ำ โดยชักน้ำจากคลองชลประทานฯ ดังกล่าวซึ่งใช้เวลาเพียง 2 วัน น้ำจากคลองชลประทานก็ไหลเข้าเต็มปริมาณกักเก็บ เชื่อว่าปริมาณน้ำดังกล่าว จะสามารถแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำได้เป็นอย่างเพียงพอ หรือถึงแม้จะประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ก็จะไม่ส่งผลกระทบให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำ เพื่อผลิตประปาให้บริการพี่น้องประชาชนแต่อย่างใด และที่ประทับใจชาวบ้านคือเป็นการแก้ปัญหาได้ทันท่วงที ก่อนที่จะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ และเป็นการแก้ปัญหาโดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด ทั้งนี้ เกิดจากการบูรณาการความร่วมมือ ระหว่าง ทต.โพนทองกับโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวนั่นเอง

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป