20/09/2024

ชุมพร – นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ ร่วมจัดงาน “เปิดโลกแมลงเศรษฐกิจคุณค่าและความสมดุลแห่งอนาคต”

ชุมพร – นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ ร่วมจัดงาน “เปิดโลกแมลงเศรษฐกิจคุณค่าและความสมดุลแห่งอนาคต”

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ชุมพร – นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ในงาน “เปิดโลกแมลงเศรษฐกิจคุณค่าและความสมดุลแห่งอนาคต” ภายใต้การเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตการตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้าแมลงเศรษฐกิจ

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายวรัตม์ มาประณีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ร่วมให้การต้อนรับ นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ในงาน “เปิดโลกแมลงเศรษฐกิจคุณค่าและความสมดุลแห่งอนาคต” ภายใต้การเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตการตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้าแมลงเศรษฐกิจ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทวงเกษตรและสหกรณ์ สถาบันการศึกษา หน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ องค์กรภาคีเครือข่ายอื่นๆ และพี่น้องเกษตรกรจากกลุ่มแปลงใหญ่แมลงเศรษฐกิจ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ จากภาคใต้และภาคตะวันตก รวม 15 จังหวัด มาร่วมกันจัดงาน ณ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านแมลงเศรษฐกิจ จังหวัดชุมพร ตำบลขุนกระทิง อำเภอเมืองชุมพร

นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ปัจจุบันการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจเป็นอาชีพที่เกษตรกรให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากแมลงเศรษฐกิจได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น แมลงจำพวกผึ้ง อาทิ ผึ้งพันธุ์ ผึ้งโพรง ชันโรง สามารถเลี้ยงเพื่อช่วยผสมเกสรให้กับพืชเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดผลให้กับพืชหลายชนิด จึงนับว่าเป็นประโยชน์ทางตรงของการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ สำหรับผลพลอยได้จากการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ หรือประโยชน์ทางอ้อม คือ ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง เช่น น้ำผึ้ง นมผึ้ง พรอพอลิส ไขผึ้ง เป็นต้น ส่วนแมลงกินได้ ที่เป็นแมลงเศรษฐกิจสำคัญของไทย ได้แก่ จิ้งหรีด ซึ่งเป็นอาหารใหม่ (Novel Food) ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีปริมาณโปรตีนที่เทียบเท่ากับเนื้อสัตว์จึงเป็นที่สนใจของประเทศต่าง ๆ ในการนำมาเป็นอาหารในอนาคต (Future Food) เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชากรโลก

นอกจากนี้ ยังมีแมลงใช้สอยที่สำคัญอีกชนิด นั่นคือ ครั่ง ซึ่งเป็นแมลงเศรษฐกิจที่สำคัญอีกชนิดหนึ่ง เนื่องจากเป็นวัตถุดิบธรรมชาติสำหรับอุตสาหกรรมสีและสารเคลือบเงา และเป็นวัตถุดิบเริ่มต้นที่ไม่สามารถใช้สารเคมีอื่นมาทดแทนได้ การจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับการผลิตแมลงเศรษฐกิจ และส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดเครือข่ายระหว่างเกษตรกร ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาด ซึ่งงานนี้จะเป็นการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ ระหว่างเกษตรกร ภาคเอกชน อาจารย์ นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่ของภาครัฐภาคเอกชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ของการพัฒนาการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ขณะที่ นายวรัตม์ มาประณีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จังหวัดชุมพร เป็นแหล่งผลิตไม้ผล พืชเศรษฐกิจหลายชนิด เช่น ทุเรียน ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มังคุด กาแฟ และไม้ผลไม้ยืนต้น ซึ่งพืชเศรษฐกิจเหล่านี้ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชุมพรเป็นจำนวนมาก ถือเป็นรายได้หลักของจังหวัด ส่งผลให้ภาคเกษตร สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม (GPP) ให้จังหวัดชุมพร สูงถึงร้อยละ 52.83 เป็นมูลค่ากว่า 63,062 ล้านบาท ในปี 2565 ซึ่งในภาคเกษตร เป็นด้านพืชสูงถึงร้อยละ 62.71 ทำให้การติดดอกออกผลของพืชเศรษฐกิจทั้งหลายเหล่านี้ ก็ต้องอาศัยแมลงช่วยผสมเกสร โดยเฉพาะผึ้งกับชันโรง เป็นแมลงช่วยผสมเกสรพืชเศรษฐกิจ พืชป่าพืชทั่วไป ให้ติดดอกออกผล สร้างสมดุลทางธรรมชาติเป็นอย่างดี การจัดงาน ครั้งนี้จึงถือเป็นงานที่เสริมสร้างรณรงค์ให้เกษตรกรและบุคคลทั่วไปได้เห็นคุณค่าของแมลงช่วยผสมเกสรและแมลงเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ช่วยหนุนเสริมการให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงทางอาหาร และความสมดุลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กันด้วย

สำหรับ “งานเปิดโลกแมลงเศรษฐกิจ คุณค่าและความสมดุลแห่ง อนาคต” ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรและบุคคลทั่วไป ได้ทราบถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านแมลงเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับการผลิตแมลงเศรษฐกิจส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดเครือข่ายระหว่างเกษตรกร ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านแมลงเศรษฐกิจ จังหวัดชุมพร กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การอภิปรายคณะเรื่อง “แมลงเศรษฐกิจ คุณค่าและความสมดุลแห่งอนาคต” นิทรรศการด้านแมลงเศรษฐกิจ จากหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องด้านแมลงเศรษฐกิจ การแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์จากแมลงเศรษฐกิจของเกษตรกร จาก 15 จังหวัด และกิจกรรมสาธิต แปรรูปแมลงเศรษฐกิจของศูนย์ปฏิบัติการ การแข่งขันการทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพโดยใช้วัตถุดิบจากน้ำผึ้ง เป็นต้น

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป