18/10/2024

ชุมพร – ปลาหมอคางดำสร้างความเดือดร้องแก่ชาวประมงชุมพร มาเป็นเวลายาวนาน

ชุมพร – ปลาหมอคางดำสร้างความเดือดร้องแก่ชาวประมงชุมพร มาเป็นเวลายาวนาน

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ชุมพร – ปลาหมอคางดำสร้างความเดือดร้องแก่ชาวประมงชุมพร มาเป็นเวลายาวนาน

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 เวลา 17.30 น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามถึงความเดือดร้องของชาวบ้านและชาวประมงพื้นบ้าน บ้านท่าจระเข้  ม. 5 ต. หาดทรายรี อ. เมืองชุมพร จ. ชุมพร จากกรณีที่ เพดแฟสบุค ข่าวเถื่อนรายงานว่า ชุมพร – หว่านแหได้ปลาหมอคางดำ300กิโล  ชุมพร ปลาหมอคางดำระบาด3ปีแล้ว หว่านแหในคลองบริเวณเดียวได้300กิโล  “ตะวันตัด บรูพา “เล่าให้ฟังว่า ในพื้นที่จังหวัดชุมพร ปลาหมอคางดำระบาดในแหล่งน้ำสาธารณะมาประมาณ3ปีแล้ว ลำคลองหลายสายพบว่ามีปลาหมอคางดำเยอะมาก เป็นสถานการณ์ที่น่ากังวล คลองท่าเข้ อำเภอเมือง หาดทรายรีและทุกคลองของชุมพร รูปนั้นผมทอดแห(หว่านแห) จุดเดียวได้ปลาหมอคางดำ300กว่ากิโล คิดว่ากำจัดปลาคางดำคงจะยากมากคับเพราะระบาดไปทั่วแล้ว หน้ากังวลมากครับ อนาคตข้างหน้าจะไม่มีแล้วปลาท้องถิ่น ผมทอดแห(หว่านแห) บริเวณเดียวได้ปลาหมอคางดำ(ภาพประกอบ)ประมาณ300กิโล หากทอดแห(หว่านแห)ตลอดลำคลองจะเอาปลาหมอคางดำสักสองตันสบายๆ หากทอดแห(หว่านแห)บริเวณปากบางที่เค้าปล่อยเลี้ยงกุ้งด้วยนะแหพังครับ

นายสมคิด ศรีเปรื่อง อายุ 58  0836484986 ชาวประมงจังหวัดชุมพร เล่าถึงความเดือดร้องของชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดชุมพร  ตั้งแต่มีปลาหมอคางดำระบาดในพื้นที่ เป็นการตัดห่วงโซ่อาหาร ไม่ว่าจะเป็นลูกกุ้ง ลูกปลา สัตว์ทะเลที่เคยอุดมสมบูรณ์ ก็หายไปหมดเพราะตกเป็นอาหารของปลาหมอคางดำไปหมด และที่มีสื่อบางสำนักบอกว่า สามารถจัดได้เป็นจำนวน 300 กิโลกรัมนั้น ผมว่ามันยังน้อยไป เพราะความจริงแล้วมีจำนวนมหาสารและมากมายโดยชาวประมงได้จับมาเป็นเยื่อในการจับปลาได้อย่างเดียวเพราะว่ามีรสชาติที่ไม่อร่อย  และในขณะนี้ปลาหมอคางดำกำลังขยายพันธ์จำนวนมากและออกมาใกล้ปากอ่าวพื้นที่ติดทะเลแล้ว เป็นภาพที่น่ากลัวในอนาคตของลูกหลานชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดชุมพร

นายโยคิน อ่ำมา  081-091-0661   อายุ52 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าจระเข้ ม 5 ต หาดทรายรี อ เมืองชุมพร จ ชุมพร  เล่าว่า ปลาหมอคางดำที่ระบาดอยู่ที่พื้นที่ชุมพรนี้ ได้มากินลูกกุ้ง ลูกเคย เพราะว่าต้อนนี้พวกกุ้งเคยไม่มีให้เห็นเลยหายไปหมดแล้ว และปลาหมอเทศก็หายไปหมดแล้ว ในต้อนนี้มีแต่ปลาหมอคางดำ แล้วก็ออกไปข้างนอกแล้ว(หมายถึงลงทะเล) ขยายออกริมทะเล และสร้างความเดือดร้อนมาหลายปีแล้วตั้งแต่ปลาหมอคางดำมาอยู่ปลาที่มีราคาและรสชาติดีมีราคาก็หายไปหมด ในคลองท่าจระเข้ก็จะมีจำนวนมาก และยังไม่มีหน่วยงานใดๆเข้ามาช่วยเหลือชาวประมงเลย และอยากให้หน่วยงานที่มีความสามารถจำกัดจำนวนและปริมาณของปลาหมอคางดำให้น้อยลงหรือให้หมดไปได้ยิ่งดี เพื่อจะเป็นการช่วยเหลือชาวประมงจะได้มีอาชีพทางการประมงที่ดีและยังยืนต่อไป

 

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป