21/09/2024

ตาก-แรงงานพม่าเถื่อนทะลักชายแดน หนุ่มสาวพม่านับหมื่นแห่เข้าไทยข่าวเปิดลงทะเบียนรับแรงงานใหม่

ตาก- แรงงานพม่าเถื่อนทะลักชายแดน หนุ่มสาวพม่านับหมื่นแห่เข้าไทยข่าวเปิดลงทะเบียนรับแรงงานใหม่
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.พบพระ อ.แม่ระมาด จ.ตาก ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบราชมนูแม่สอด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ตำรวจ สภ พบพระ ทราบจากแหล่งข่าวจะมีแรงงานทะลักเข้าตามจุดยุทธศาสตร์การเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าไป โดยจุดแรกในบริเวณพื้นที่บ้านพะละ ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก
เวลา 01.45 น. พันเอกองอาจ สัมพันธ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่35 นำกำลังลาดตระเวนตามจุดต่างๆซึ่งคาดว่าจะเป็นเส้นทางการเคลื่อนไหวของนายหน้า คนนำพาและแรงงาน แรงงานต่างด้าว พยายามลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในขณะที่กำลังดักซุ้มอยู่นั้นได้มี กลุ่มแรงงานต่างด้าว ได้เดินมา หน่วยจึงได้แสดงตัว เพื่อขอทำการตรวจค้น เมื่อแรงงานต่างด้าว พบเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้พยายามวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า หน่วยจึงได้วิ่งไล่เพื่อทำการจับกุม สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ได้ จำนวน 19 คน ชาย15 หญิง.4 คน พร้อมด้วยสัมภาระ ส่วนผู้นำพาอาศัยความมืดหลบหนีไปได้
ขณะเดียวกันเวลา 05.00 น. ในพื้นที่ อำเภอพบพระ พลตรีสัมฤทธิ์ เอกกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ พบพระ ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบราชมนูชุดปฎิการพบพระ วางกำลังเจ้าหน้าที่ตะเข็บชายแดนด้านหมื่นฤชัย ต.พบพระ อ.พบพระ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนายหน้า คนนำพาแรงงานเถื่อนข้ามชาติ ไม่นานนักเข้าจังกุมแรงงานต่างด้าวกว่า 20 คน กำลังลักลอบข้ามแดนเข้ามาฝังไทย เพื่อรอนายหน้ามารับ ตามจุดนักพบ เจ้าหน้าที่จึงเข้าแสดงตัวจับกุม ทำการจับกุมแรงงานต่างด้าวได้ 17 คน ทุกคนมีสัมภาระเพื่อเดินทางทุกรูปแบบทั้งทางเดินเท้าและนั่งรถ
จากการสอบถามแรงงานต่างด้าว ทราบว่า จะมีแรงงานนับหมื่นคนแห่มาทำงาน หลังมีนายหน้าแจ้งว่าประเทศไทยจะมีการเปิดรับแรงงานต่างด้าวเข้าไปทำงานในประเทศเป็นจำนวนมาก จึงยอมเสียเงินเพื่อจะเดินทางมาประเทศไทย โดยผ่านนายหน้า โดยพื้นที่ต้องการไปทำงานคือพื้นที่ กรุงเทพ และ จังหวัดชลบุรี โดยเสียค่านายหน้าคน ละ 13,000 -20,000 บาท ตามระยะทางความยากยากง่าย โดยจะมีนายหน้า มารอรับต่อเป็นช่วงๆ เจ้าหน้าที่จึงได้นำแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ส่ง สภ.แม่ระมาด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป/////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป