20/09/2024

สระบุรี-เตรียมจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2567และงานสมโภช 400 ปี วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อย่างยิ่งใหญ่

สระบุรี-เตรียมจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2567และงานสมโภช 400 ปี วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อย่างยิ่งใหญ่

 

วันนี้ (25 มิ.ย.67) ที่ห้องประชุมสุพรรณิการ์ ศาลากลางจังหวัดสระบุรี พระครูศรีวรกิจจารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ประชุมเตรียมการจัดงานและมอบหมายภารกิจงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2567 ซึ่งกำหนดจัดงานในวันที่ 18 – 21 กรกฎาคม 2566 ณ บริเวณวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดสระบุรี ส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสระบุรีให้เพิ่มมากขึ้น
ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา ของอำเภอพระพุทธบาท ถือเอาวันเข้าพรรษา ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี กำหนดให้มีงานตักบาตรดอกเข้าพรรษา ประชาชนต่างพากันไปทำบุญตักบาตรเนื่องในวันเข้าพรรษาที่วัด

 

พร้อมกับถวายเทียนพรรษาแก่วัดพระพุทธบาท ซึ่งตามประเพณีชาวพุทธทั้งหลายเมื่อเสร็จจากการทำบุญตักบาตรในตอนเช้าแล้วในช่วงบ่ายของวันเข้าพรรษาจะมีการตักบาตรดอกเข้าพรรษา ที่บริเวณวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ประชาชนจะพากันไปเก็บดอกไม้ชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายต้นกระชาย หรือต้นขมิ้น มีดอกสีเหลือง หรือดอกสีขาว เรียกว่า “ดอกเข้าพรรษา” ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้ชอบขึ้นตามไหล่เขา มีเฉพาะในช่วงเข้าพรรษา และในขณะที่พระภิกษุเดินขึ้นบันไดเพื่อที่จะนำดอกเข้าพรรษาไปนมัสการรอยพระพุทธบาทนั้น ชาวบ้านก็จะนำขันน้ำ หรือภาชนะใส่น้ำลอยด้วยดอกพิกุล นั่งรออยู่ตามขั้นบันไดเพื่อคอยที่จะล้างเท้าให้แก่พระภิกษุ ด้วยความเชื่อที่ว่าจะเป็นการชำระบาปที่ได้กระทำมาให้หมดสิ้นไป

   

งานประเพณี ตักบาตรดอกเข้าพรรษา ประจำปี 2567 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 18 – 21 กรกฎาคม โดยในวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.09 น. จัดพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม พิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 7 แห่ง เวลา 17.00 น.พิธีสมโภช 400 ปี วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร นางจิตตินันท์ เชาวรินทร์ ประธานแม่บ้านมหาดไทย นำขบวนรำ จำนวน 1500 คน จากวงเวียนธรรมจักร ไปยังประตูเสด็จ ตั้งแถวรำนาฎยะบูชารอยพระพุทธบาท เวลา 18.45 น. พิธีเจริญพระพุทธมนต์ วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ช่วงเช้าพิธีถวายเทียนพระราชทาน ณ พระอุโบสถ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ช่วงบ่าย เวลา 16.00 น. ขบวนเทียนพรรษาพระราชทาน ขบวนพยุหยาตราและขบวนเจ้าเมืองสระบุรี ขบวนรถบุปผชาติ ขบวนวัฒนธรรม เคลื่อนขบวนจากหน้าที่ว่าการอำเภอพระพุทธบาท เข้าสู่ถนนสายคู่ เวลา 16.30 น.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธี ชมการจัดขบวนและเปิดงาน ร่วมพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษา และในวันที่ 20 -21 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น และ 15.00 น. พิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษา และล้างเท้าพระภิกษุสงฆ์ ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร

   

วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เป็นสถานที่ประดิษฐาน “รอยพระพุทธบาท” อันศักดิ์สิทธิ์ที่พุทธศาสนิกชนให้ความเคารพบูชา และมีความเชื่อในคติชาวลังกาว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประทับรอยพระพุทธบาทไว้ 5 แห่ง โดยรอยพระพุทธบาท 1 ใน 5 แห่ง นั้นคือ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหารแห่งนี้ ได้ถูกค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีของประเทศไทย ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาจึงได้จัดสืบทอดกันมา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาจนถึงปัจจุบัน มีกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน เช่น นิทรรศการ ดอกเข้าพรรษา การแสดง ของดี ของเด่น แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรี ขบวนเทียนพรรษาพระราชทาน และขบวนการแสดงวัฒนธรรมพื้นถิ่นการแสดงสินค้า OTOP และอื่นๆ อีกมากมาย.

 

/ดำรงค์ ชื่นจินดา ผู้สื่อข่าวสระบุรี รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป