19/09/2024

ชลบุรี-ร้อง กกต.ชลบุรี เลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัด ส่อฮั้ว กกต.รับลูกสอบทันทีเร่งสรุปสำนวนส่ง กกต.กลางพิจารณา

ชลบุรี-ร้อง กกต.ชลบุรี เลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัด ส่อฮั้ว กกต.รับลูกสอบทันทีเร่งสรุปสำนวนส่ง กกต.กลางพิจารณา ชาญชัย วราธนสิน เผยมีกลุ่มการเมืองรวมตัวทำบัตรเสีย ส่งผลกระทบต่อคะแนน สว.ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี นายชาญชัย วราธนสิน อดีตผู้ลงสมัคร สว.ชลบุรี เขตอำเภอเมืองชลบุรี กลุ่ม 12 กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ได้เข้าร้องเรียนกับกลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง พร้อมทั้งนำเอกสารประกอบการร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งระดับจังหวัดทั้งหมด 30 แผ่น ว่าการเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัด ส่อไปในลักษณะการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เนื่องจากมีการฮั้วการลงคะแนน โดยมีการรวมตัวของกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่ง ที่พยายามผลักดันคนในกลุ่มของตนให้ได้รับเลือก สว.ในระดับจังหวัด เพื่อเข้าสู่ระดับประเทศ โดยมีการทำบัตรเสียด้วยการกาบาท หรือไม่ยอมลงคะแนนเสียงตามสิทธิ์ที่ได้รับ ทำให้บัตรเลือกตั้งเป็นศูนย์ ส่งผลให้การเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัดครั้งนี้ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม จึงได้มาร้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้

นายชาญชัยกล่าวว่า การเลือกตั้ง สว.ระดับอำเภอ และระดับจังหวัดชลบุรีในครั้งนี้ ตนได้พยายามติดตามพฤติการณ์ของกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่ง พบว่ามีการวางแผนมาอย่างดี รวมทั้งมีการวางตัวผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งส่อไปในลักษณะฮั้วกัน เพื่อให้คนของตนเองเข้าไปสู่การเลือกตั้ง สว.ระดับประเทศ จึงได้พยายามรวบรวมเอกสารต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องที่ส่อไปในลักษณะฮั้ว อาทิเช่น การกาบัตรเสีย หรือไม่ลงคะแนนให้คนอื่นๆ ทำให้บัตรไม่มีคะแนนหรือเป็นศูนย์ เพื่อให้คนของกลุ่มการเมืองคนใดคนหนึ่งผ่านการเลือก สว.ระดับจังหวัดไปสู่การเลือกตั้ง สว.ระดับประเทศ

“ยอมรับว่าการสมัคร สว.ในครั้งนี้มีข้อที่น่าสังเกตคือ มีทั้งแม่บ้าน รปภ.มาลงสมัครรับเลือกตั้ง หากมองไปแล้วก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งได้ แต่ในความเป็นจริง อาชีพแม่บ้าน รปภ.มีรายได้วันละ 300-600 บาท รายได้แทบจะไม่พอเลี้ยงครอบครัว แต่ต้องมาเสียค่าลงสมัคร สว.2,500 บาท รวมทั้งค่าเดินทางมาเลือกตั้ง ทำให้เสียเวลาและเงินทอง แต่ทำไมจึงมาสมัคร สว.ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าคิด” นายชาญชัยกล่าวและว่า หากมองไปแล้วน่าจะมีกลุ่มการเมืองมาให้การสนับสนุน ที่สำคัญบางคนยอมรับว่ามาจากกลุ่มการเมืองให้การสนับสนุนอีกด้วย ตนเองจึงได้ตัดสินใจมาร้องเรียนในครั้งนี้ เพื่อให้การเลือกตั้ง สว.ชลบุรี มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้สมัคร สว.ที่มีความตั้งใจจริงที่จะเข้าไปทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง

ทางด้านเจ้าหน้าที่กลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมืองกล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้ง สว.ชลบุรีผ่านมาถึงระดับจังหวัด ได้มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สว.มาร้องเรียนทั้งหมด 2 คน ซึ่งทาง กกต.ได้ทำการรับคำร้อง และทำการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยจะต้องสรุปสำนวนภายใน 7 วันก่อนที่จะส่งให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ภาพ/ ข่าว ” รายงานทีมข่าวทั่วไทย”

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป