19/09/2024

ชาวสวนผวา ไม่กล้าออกไปกรีดยาง พบจงอางยักษ์ เฝ้ากินตะกวด ไม่ไปไหน

ชาวสวนผวา ไม่กล้าออกไปกรีดยาง พบจงอางยักษ์ เฝ้ากินตะกวด ไม่ไปไหน

   

วันนี้ 18 มิถุนายน 2567 ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ และหน่วยกู้ชีพ อบต.สะท้อน นำโดยนายทวีศักดิ์ บุญเศษ เจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษวิทยาฯ กำลังออกปฎิบัติหน้าที่อยู่ในเขตพื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา ก็ได้รับการประสานจากนายสดมภ์ มันทะติ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87-89 หมู่ที่ 1 ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา ว่าที่สวนยางพารา หมู่ที่ 5 บ้านพรุเตียว ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา มีงูจงอางยักษ์มาเฝ้ารอกินตัวตะกวด อยู่ใต้ต้นสะตอ มานานประมาณ 5 วัน ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าไปกรีดยาง เนื่องจากกลัวงูจงอางตัวใหญ่มาก ขอให้ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ ช่วยมาจับงูจงอางให้ด้วย

   

หลังจากที่ทีมอสรพิษวิทยาฯได้รับการประสานจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ฯรุดเข้าตรวจสอบพร้อมนำอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลานรุดเข้าตรวจสอบและจับทันที
เมื่อเจ้าหน้าที่ฯไปถึงรีบเข้าสำรวจบริเวณบนต้นสะตอพบมีตะกวดอยู่บนต้นสะตอ หลังจากนั้นก็รีบสำรวจบริเวณใต้ต้นสะตอ พบงูจงอางยักษ์ ขดตัวรอกินตัวตะกวดอยู่ จึงใช้อุปกรณ์จับสัตว์เลื้อยคลานเข้าทำการจับงูจงอางยักษ์ ในระหว่างเข้าจับงูจงอางยักษ์ๆ ชูคอขู่อย่างดุร้าย แต่เจ้าหน้าที่ใช้ความสามารถจับงูจงอางยักษ์ไว้ได้โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาทีจึงจับได้ นำมาวัดได้ความยาวถึง 4.10 เมตร รีบนำใส่กระสอบเตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลบ้านเรือนผู้คนเพื่อความปลอดภัยต่อไป

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป