20/09/2024

ยะลา-เบตง ชาวบ้านผวา งูจงอางยาวเกือบ 4 เมตร

เบตง ชาวบ้านผวา งูจงอาง ยาวเกือบ 4 เมตร เลื้อยจากป่าเข้าบ้าน ทั้งแผ่แม่เบี้ย ส่งเสียงขู่ ใช้เวลาจับประมาณ 1 ชม คาดที่ดุเพราะบาดเจ็บ

 

 
วันที่ 18 มิ.ย.67 ศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีงูตัวใหญ่ ไม่ทราบว่างูอะไร เลื้อยอยู่ข้างบ้านเลขที่ 13 ถ.กุนุงจนอง เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา จึงรีบส่งอาสาสมัครสว่างเบตงธรรมสถาน พร้อมนำอุปกรณ์การจับงู เข้าช่วยเหลือ
บ้านดังกล่าวเป็นบ้านชั้นปูนเดียวอยู่ติดถนนกุงนุงจนอง ด้านข้างเป็นบ้านที่ใช้เก็บของ และเลี้ยงไก่อยู่ด้านหลัง ซึ่งอยู่ติดกับป่าและทุ่งนา มีชาวบ้านหลายคนช่วยกันยืนเฝ้าดูงู ระวังไม่ให้เลื้อยหนีไปไหน และแจ้งอาสาสมัครกู้ภัยว่า เป็นงูจงอางขนาดใหญ่ ซึ่งได้เลื้อยออกจากกกองไม้ข้างบ้านมาอยู่ด้านหลังบ้าน เมื่อทราบว่าเป็นงูจงอางตัวใหญ่ อาสมัครกู้ภัย จึงได้ประสาน น.ส.พัชรรินทร์ อินต๊ะอัฑฒ์ ประธานชมรมรักสัตว์เบตง

 

ซึ่งมีความชำนาญและเชี่ยวชาญในการจับงูมีพิษ ให้มาช่วยจับ พร้อมทั้งกันชาวบ้านออกเพื่อป้องกันอันตราย และรื้อข้าวของออกมาทีละชิ้นด้วยความระมัดระวัง ก็พบงูตัวดังกล่าวอยู่ใต้ชั้นวางของ ข้างที่เก็บเตาแก๊สภายในบ้านที่เก็บของ กำลังชูคอแผ่แม่เบื้ย และส่งเสียงขู่ตลอดเวลา ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ก็สามารถจับงูตัวดังกล่าวได้ ซึ่งเมื่อนำงูออกมาชาวบ้านที่มารอคอยดู ลุ้นอยู่นอกบ้าน ก็ต้องตะลึงเพราะงูตัวยาวและใหญ่มาก ซึ่งมีขนาดความยาวประมาณ เกือบ 4 เมตร น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม น.ส.พัชรรินทร์ สันนิฐานว่า งูตัวดังกล่าวที่ดุร้าย ชูคอแผ่แม่เบี้ยส่งเสียงขู่ตลอดเวลา ไม่ยอมให้จับง่ายๆ เพราะคงเคยโดนทำร้าย เนื่องจากที่บริเวณหัวและตามลำตัวพบบาดแผลหลายแห่ง

 
นายวันโต๊ะ ตาเซะ อายุ 63 ปี เจ้าของบ้านและเป็นคนพบงูเป็นคนแรก เล่าว่า ขณะที่ตนยืนอยู่บริเวณหน้าต่างภายในบ้าน ก็ได้ยินเสียงไก่ที่เลี้ยงไว้ ร้องเสียงดังและยืนมองอะไรบางอย่างแบบตกใจ จึงออกมาดูก็เห็นงูเลื้อยมาจากป่าด้านหลังเข้าไปที่กองไม้ข้างบ้าน จึงได้เรียกเพื่อนบ้านมาช่วยกันดูพร้อมทั้งแจ้งกู้ภัยให้มาจับงูปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ