20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ร้องคัดค้านการเลือกตั้ง สว.แม่ฮ่องสอน กกต.ชี้แจงเป็นไม่ตามระเบียบ ผู้ร้องไม่ติดใจ และไม่ยื่นคัดค้านการเลือกตั้ง สว.ของกลุ่ม ข

แม่ฮ่องสอน-ร้องคัดค้านการเลือกตั้ง สว.แม่ฮ่องสอน กกต.ชี้แจงเป็นไม่ตามระเบียบ ผู้ร้องไม่ติดใจ และไม่ยื่นคัดค้านการเลือกตั้ง สว.ของกลุ่ม ข
ภายหลังจากที่ เมื่อเวลา 1030 น.ของวันที่ 17 มิถุนายน 2567 พ.อ.อนันธิยศิริ เฮงตระกูล ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาในระดับจังหวัด กลุ่ม 20 หมายเลข 6 ได้เดินทางไปยังสำนักงาน กกต.จังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าพบ นายณัฐเศรษฐ์ ราชไชยา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อยื่นหนังสือร้องค้าค้านการเลือกตั้ง สว.จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ทั้งนี้ในหนังสือร้องคัดค้านการเลือกตั้ง สว.ของผู้ยื่นระบุว่าจากการเลือกตั้ง สว.เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 ช่วงบ่าย ในการเลือกรอบไขว้กลุ่ม ของ สาย ข. มี 5 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่ม 5 จำนวน 5 คน,กลุ่ม 12 จำนวน 1 คน กลุ่ม 17 จำนวน 5 คน ,กลุ่ม 19 จำนวน 5 คน และกลุ่ม 20 จำนวน 5 คน ในการเลือกไขว้กลุ่ม ไม่สามารถเลือกตนเองและผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันได้ ต้องเลือกผู้สมัดรต่างกลุ่มเท่านั้นซึ่งเป็นระเบียบที่ทราบดีแล้ว ในการลงคะแนน ผู้สมัครแต่ละคนจะได้บัตรลงคะแนน 4 ใบ แบ่งเป็นกลุ่มละ 1 ใบ เพราะฉะนั้น ในการนับคะแนน จะต้องมีใบลงคะแนนและผลคะแนน กลุ่มละ 16 คะแนน (16 ใบ) ผลการนับคะแนนของกลุ่มที่ 20 ปรากฎว่า หมายเลข 1 ได้ 2 คะแนน,หมายเลข 2 ได้ 2 คะแนน หมายเลข 3 ได้ 8 คะแนนหมายเลข 6 ได้ 2 คะแนน และหมายเลข 7 ได้ 2 คะแนน มีบัตรที่ผู้ประกาศว่าเป็นบัตรเสียจำนวน 3 ใบ เมื่อนำผลคะแนนและจำนวนบัตรเสีย รวมกันแล้วปรากฏว่ามีผลรวมคะแนน จำนวน 16 คะแนน และบัตรเสีย จำนวน 3 ใบ รวมเป็น 19 คะแนน (หากนับเป็นผลรวมจำนวนบัตรลงคะแนน) ทำให้เห็นว่ามีคะแนน(บัตร) เกินมาจำนวน 3 คะแนน(ใบ) การที่ผู้ร้อง ไม่ได้ทักท้วงในขณะที่มีการขานหรือนับคะแนน เพราะพะวงในเรื่องการจดคะแนนในสมุดบันทึกของตนเอง ประกอบกับมีผู้สมัตรที่มีคะแนนเท่ากันในกลุ่ม 20 จำนวน 4 คน ที่ต้องมีการจับฉลากให้เหลือ เพียง 1 คน เพื่อเข้ารอบต่อไป อีกทั้งเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการชี้แจงผู้สมัครที่มีคะแนนเท่ากันให้ทราบถึงวิธีการจับฉลากในเวลานั้นด้วย เมื่อการจับฉลากเสร็จสิ้นและทราบผลผู้ได้รับเลือก และออกจากพื้นที่เลือกไปแล้ว จึงเอาผลคะแนนที่บันทึกไว้มาตรวจทานดูจึงทราบว่ามีคะแนนส่วนเกินมาถึง 3คะแนน ผู้ร้องพิจารณาแล้วเห็นว่าการเลือกไขว้ของ สาย ข. ในครั้งนี้น่าจะไม่บริสุทธิและเที่ยงธรรม จึงขอยื่นคัดค้านมายังคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้งสอบสวนและมีคำวินิจฉัยโดยเร็วโดยมีคำสั่งให้ยกเลิกการเลือกสมาชิกวุฒิสภาของ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการเลือกกลุ่มไขว้ สาย ข.และมีกำสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่ ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 256 1 มาตรา 64 ประกอบมาตรา 59 วรรคหนึ่ง
นายณัฐเศรษฐ์ ราชไชยา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.67 เป็นวันลงคะแนนระดับจังหวัด ผู้ที่ผ่านรอบอำเภอเข้ามาในระดับจังหวัด มีทั้งหมด 157 คน 19 กลุ่ม ส่วนกลุ่ม 12 มีผู้สมัครเพียง 1 คน การเลือกตั้งเมื่อเข้าสู่รอบที่ 2 เป็นการจับฉลากแบ่งไขว้ ทำให้สาย ข ประกอบด้วย กลุ่ม 5 กลุ่ม 12 กลุ่ม 17 กลุ่ม 19 และกลุ่ม 20 มาอยู่ในสายเดียวกัน เนื่องจาก กลุ่ม 12 มีผู้สมัคร 1 คน จะทำให้ผู้สมัครอื่นทราบว่าเป็นการลงคะแนนให้กับผู้ใด จึงต้องใช้หีบบัตรใบเดียวในการลงคะแนน ดังนั้นเมื่อการลงคะแนนเสร็จเรียบร้อย การนับคะแนนจึงปรากฏบัตรเสียในการนับคะแนนของ กปร.ที่นับในแต่ละชุด ซึ่งคะแนนที่ปรากฏเป็นคะแนนที่ไม่กระทบยอด และคะแนนของผู้สมัครทั้ง 5 คนที่ผ่านเข้ารอบมา เมื่อรวมคะแนนแล้ว บัตรที่รับไป 16 ใบ คะแนนที่ออกมาคือ 16 คะแนน แต่ผู้สมัครยังติดใจและสงสัยในเรื่องของบัตรเสียที่ติดออกมาอีก 3 ใบ ซึ่งดูเหมือนกับว่าทาง กปร.ได้จ่ายบัตรเกินไป ทำให้ผู้มีส่วนได้เสียเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าผู้หนึ่งผู้ใดมีความได้เปรียบเสียเปรียบในเรื่องของบัตรที่ได้รับไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบการนับคะแนนของกรณีที่มีบัตรใบเดียวมีการนับรวมกัน ให้บัตรเสียที่มีขึ้นมา ลงสำหรับ กปร.ที่นับคะแนนในชุดนั้น เลยปรากฏคะแนนบัตรเสีย ตัวอย่าง เช่น กลุ่ม 12 ซึ่งมีผู้สมัครเพียง 1 คน ดังนั้นอีก 4 กลุ่มที่จะต้องรับบัตรไปกลุ่มละ 5 คน ก็คือต้องรับบัตรไป 20 ฉบับ เพราะฉะนั้นกลุ่มนี้ถ้าผู้สมัครลงคะแนนให้กับกลุ่ม 12 ก็จะปรากฏคะแนนอยู่ 20 คะแนน แต่ปรากฏว่าผู้สมัครกลุ่ม 12 มีคะแนนปรากฏเพียง 14 คะแนน ส่วนบัตรเสียก็ไม่ได้ลงในกลุ่ม 12 แต่เอาไปลงตามระเบียบ กปร.ในชุดนั้นนับ และยังมีตัวอย่างกลุ่ม 5 เมื่อรวมคะแนนแล้วก็มีบัตรเสียเช่นกันแต่ กปร.ก็ไม่ได้ลงในกลุ่ม 5 แต่เอาไปลงในกลุ่ม 20 ตามระเบียบของ กปร. ซึ่งก็ได้ทำการชี้แจงให้กับผู้สมัครที่ยังสงสัยได้รับทราบข้อเท็จจริงให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบที่ได้มีการซักซ้อมให้กับ กปร.เพราะว่าต้องใช้การรวมบัตรกับการรวมคะแนนของกลุ่มผู้สมัคร สาย ข.
พ.อ.อนันธิยศิริ เฮงตระกูล ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาในระดับจังหวัด กลุ่ม 20 หมายเลข 6 เปิดเผยว่า เมื่อได้รับฟังการชี้แจงจาก ผอ.กกต.จังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้ว เข้าใจ และตนได้ตรวจดูเอกสารหลักฐานต่าง ๆที่ทาง กกต.นำมาให้ดูแล้วไม่ติดใจสงสัย ซึ่งในส่วนของบัตรเสียเป็นของกลุ่ม 20 เอง ที่ไม่ประสงค์ลงคะแนนให้กับกลุ่มใด ตนก็เลยเข้าใจผิดว่ากลุ่มอื่นทำบัตรเสียของกลุ่ม 20 เมื่อได้รับฟังข้อเท็จจริงแล้วก็ไม่ประสงค์ที่จะยื่นคัดค้านการเลือกตั้ง สว.ในส่วนของกลุ่ม ข อีกต่อไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป