21/09/2024

เพชรบูรณ์ มูลนิธิกาญจนบารมีคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่

เพชรบูรณ์ มูลนิธิกาญจนบารมีคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่

 

ที่หอประชุมโรงเรียนชนแดนวิทยาคม นายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอชนแดนเป็นประธานเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ 72 พรรษา โดยนายอำเภอชนแดนได้เป็นตัวแทนมอบเงินสนับสนุนบริจาคให้แก่มูลนิธิกาญจนบารมี จำนวน 24,999 บาท มี ผู้แทนมูลนิธิกาญจนบารมี นายสุรศักดิ์ จันทร์เกตุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชนแดน พ.ต.อ. ชัยยะ หนูคุ้มทรัพย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรชนแดน พ.ต.อ.ประสงค์ พุ่มห้วยรอบ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรดงขุย และหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่อสม. ของอำเภอชนแดน เข้าร่วมในพิธีเปิด ฯ

 

โครงการดังกล่าวมูลนิธิกาญจนบารมีจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้สตรีที่อยู่ห่างไกลและด้อยโอกาสที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการป่วยจากมะเร็งเต้านม ให้ได้รับการตรวจค้นหามะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรกด้วยการตรวจเอกซเรย์เต้านม (Mammogram) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  รวมทั้งให้ประชาชนมีความรู้และตระหนัก โดยการอบรมและฝึกปฏิบัติวิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ตลอดจนการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมในสตรีที่มีปัจจัยเสี่ยงสูง

   

ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุด และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของสตรีไทย และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ในระยะหลังๆ ซึ่งจะมีการลุกลามและแพร่กระจายไปแล้ว สาเหตุการเกิดโรค มะเร็งเต้านมยังไม่ทราบแน่ชัด การป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด คือ การตรวจเพื่อค้นหาให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งการตรวจมี 3 วิธี คือ 1. การตรวจเต้านมด้วยตนเอง 2. ตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ 3. การตรวจด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านม(Mammogram) ทั้งนี้มูลนิธิกาญจนบารมี ได้นำขบวนรถเคลื่อนที่ออกให้บริการ เพื่อคัดกรองด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมที่มีประสิทธิภาพสูง ให้แก่สตรี ที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ระหว่างวันที่ 13-14 มิย67 ตั้งแต่เวลา 07.30 ถึง 16.30 วันละ 150-200 คน พร้อมให้ความรู้โรคมะเร็งเต้านมและสาธิตการตรวจมะเร็งเต้านม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆโดยสตรีในกลุ่มเป้าหมายและมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม สามารถรับบริการได้ตามวัน-เวลาดังกล่าว

มนตรี นรดี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป