20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ชุมชนบ้านโป่งใน ทำพิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์บ้าน ชุมชน ให้อยู่เย็นเป็นสุข

แม่ฮ่องสอน-ชุมชนบ้านโป่งใน ทำพิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์บ้าน ชุมชน ให้อยู่เย็นเป็นสุข
เมื่อเวลา 17.00 น. บริเวณสามแยกใจกลาง บ้านโป่งใน ราษฏรบ้านโป่งใน หมู่ 12 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายชัชวาล บังวัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง ได้นำชาวบ้านในหมู่บ้าน รวมพลังสามัคคีร่วมช่วยกันเตรียมทำพิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์หมู่บ้าน ชุมชนเพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดี สะเดาะเคราห์ วิญญาณเร่รอน ตลอดปีที่ผ่านมา เพื่อต้อนรับปีใหม่เมือง พิธีดังกล่าวจะทำ หลังสงกรานต์ โดยนิมนต์พระสงฆ์ 5 รูป ทำพิธีสวดส่งเคราะห์บ้าน สูตรกอง สูตรถอน ตามประเพณีพื้นบ้านที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน
สำหรับ พิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์บ้านส่งเคราะห์เมือง ประชาชนในชุมชน จะนำน้ำขมิ้นส้มป่อย ตะแหลว (ใบไม้มงคลในการขับไล่ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ) เช่น ใบหนาด ใบมะดัน ใบหญ้าคา ทราย มาร่วมทำพิธีสูตรกอง หรือ การสวดพระปริตรในหมู่บ้าน ทั้งนี้ พิธีดังกล่าวเป็นประเพณีดั้งเดิมที่ทำสืบต่อกันมานานนับร้อยปีของชาวล้านนา หลังเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่เมือง ตามความเชื่อของพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยกล่าวว่า เป็นการสูตรถอนวิญญาณผีไม่มีญาติ ผีเร่ร่อนตามท้องถนน สิ่งชั่วร้าย และเพื่อเป็นการเสริมชะตาบ้านเรือนที่อยู่อาศัย บ้านเมืองชุมชนให้อยู่เย็นเป็นสุข ช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคลออกไปจากตัวเองและหมู่บ้าน สร้างความสงบสุขร่มเย็นให้กับทุกคนในชุมชน อยู่อย่างมีโชคมีชัยตลอดไป
โดยในช่วงเช้าคนเฒ่าคนแก่ วัยรุ่นหนุ่มสาว ผู้หญิงผู้ชายก็จะมาช่วยกันจัดเตรียมสิ่งของต่างๆ อาทิ การทำสวยดอก สวยหมากพูล ปั้นปีนักษัต 12 ราศี ข้าว ขนมของส้มของหวาน ผลไม้ ลงบนสะตวงขนาดใหญ่ จำนวน 4 อัน เพื่อวาง ตามทิศ 4 ทิศของหมู่บ้าน เพื่อช่วยป้องกันขจัดปัดเป่าตามความเชื่อ
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป