19/09/2024

เชียงใหม่-เสริมศักดิ์ รมว.วัฒนธรรม เปิดงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567”

เชียงใหม่-เสริมศักดิ์ รมว.วัฒนธรรม เปิดงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567”

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 เวลา 17.00 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567” ภายใต้งานเทศกาลสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ และโครงการ Maha Songkran World Water Festival ณ เวทีกลาง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ และนายธวัชชัย อุบลพิทักษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ประธานในพิธีลั่นกลองสะบัดชัยเปิดงานอย่างสุดอลังการ พร้อมรับชมการแสดงตำนานนางสงกรานต์ (นางมโหธรเทวี) ที่ได้รับเกียรติจาก คุณแอนโทเนีย โพซิ้ว มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2566และรองมิสยูนิเวิร์ส 2023 รับแบบเป็นนางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ ประจำปี 2567 ท่ามกลางบรรยากาศของผู้เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก

ในโอกาสนี้ นางวันเพ็ญ ณ เชียงใหม่ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบของที่ระลึกแด่ประธานในพิธี และแขกผู้มีเกียรติ จำนวน 4 ท่าน ได้แก่ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม, นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม, นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) เป็นประเพณีอันงดงามและมีความสำคัญสะท้อนถึงคุณค่าของความกตัญญูกตเวทีของไทยต่อบรรพบุรุษ ความเอื้ออาทร และความปรารถนาดีต่อผู้อื่น นับเป็นประเพณีแห่งความสมัครสมานสามัคคีในครอบครัว ชุมชน และสังคมไทย จากความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ องค์การยูเนสโกจึงประกาศให้ สงกรานต์ในประเทศไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566

และในฐานะ ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจในการสนับสนุนและส่งเสริม การอนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟู และต่อยอดศิลปวัฒนธรรมอันดีของประเทศ ประกอบกับนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับการจัดงานมหาสงกรานต์ “World Water Festival – The Songkran Phenomenon” ตลอดทั้งเดือนเมษายน 2567 ปักหมุดให้เป็นเทศกาลที่เป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพื่อสร้างให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลโลก

ภายในงานมีกิจกรรมการจำหน่ายสินค้าจากเครือข่ายสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จากทั้ง 25 อำเภอ ร้านค้าผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) จังหวัดเชียงใหม่ กาดหมั้วอาหารพื้นเมืองหลากหลาย ชุดการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาต้อนรับ จากสมาคมกลองและศิลปะการแสดงล้านนา และชมนิทรรศการ ประเพณีสงกรานต์ การประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ในประเทศไทย , ข่วงภูมิปัญญา และตลาดนัดวัฒนธรรม นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปี๋ใหม่เมืองจังหวัดเชียงใหม่ ย้อนหลังจากอดีตถึงปัจจุบัน และกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

 

พัฒนชัย/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป