20/09/2024

อบจ.ระยอง ร่วมกับ มหาวิทยาลัยบูรพา เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ออกแบบรายละเอียดและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ค่ายลูกเสือโรงเรียนพออยู่พอกิน อำเภอวังจันทร์

อบจ.ระยอง ร่วมกับ มหาวิทยาลัยบูรพา เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ออกแบบรายละเอียดและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ค่ายลูกเสือโรงเรียนพออยู่พอกิน อำเภอวังจันทร์
 นายประสานต์ พฤกษาชาติ รองนายก อบจ.ระยอง เป็นประธาน เปิดโครงการการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ออกแบบรายละเอียดและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ค่ายลูกเสือโรงเรียนพออยู่พอกิน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และออกแบบศูนย์รักษา บำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด จังหวัดระยอง
1. เหตุผลและความจำเป็น องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้ขอใช้ที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์ชะแวะ (อำเภอวังจันทร์ บริเวณอ่างเก็บน้ำประแสร์) เนื้อที่ประมาณ 75 – 3 – 28 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เพื่อพัฒนาพื้นที่โรงเรียนพออยู่พอกิน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ให้เป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้ และจัดกิจกรรมต่างๆ สำหรับ เด็ก เยาวชน และประชาชนในจังหวัดระยอง ภายใต้นโยบายขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ที่ต้องการยกระดับระบบการศึกษาให้มีมาตรฐานสากลและเชื่อมโยงกับการพัฒนาภาคตะวันออกและทิศทางการพัฒนาของจังหวัดระยอง ในการพัฒนาพื้นที่ทางการศึกษาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ โดยได้ดำเนินการจัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้น
ในการพัฒนาค่ายลูกเสือโรงเรียนพออยู่พอกินและพื้นที่เชื่อมโยง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน เพื่อนำผลการศึกษาไปพัฒนาและบริหารจัดการพื้นที่ค่ายลูกเสือพออยู่พอกินและพื้นที่เชื่อมโยง ให้มีกิจกรรมการท่องเที่ยวและมีความเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่สำคัญในพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงศึกษาแนวทางการจัดตั้งศูนย์รักษา บำบัดและพื้นฟูผู้ติดยาเสพติดจังหวัดระยอง
จากความจำเป็นดังกล่าว พื้นที่โรงเรียนพออยู่พอกิน ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่นและสวยงาม สามารถพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดสนใจที่สำคัญแห่งใหม่ได้ ซึ่งพื้นที่ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง อยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกและเป็นแหล่งท่องเที่ยวรองที่เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวหลักที่สำคัญของจังหวัดระยอง แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีปัญหา การขาดแคลนสาธารณูปโภค และการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทั้งในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้านสิ่งแวดล้อมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การอนุรักษ์ และดูแลรักษาผืนป่า การอนุรักษ์พลังงาน ด้านเศรษฐกิจที่สร้างรายได้แก่ชุมชนและจังหวัดระยองนำไปสู่การพัฒนาให้เป็นพื้นที่ธุรกิจท่องเที่ยวที่สำคัญในอนาคต องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนนโยบายด้านการศึกษา ที่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง
จึงมีความจำเป็นต้องออกแบบรายละเอียดและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นค่ายลูกเสือโรงเรียนพออยู่พอกิน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และออกแบบศูนย์รักษาบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดจังหวัดระยอง โดยพัฒนาพื้นที่ค่ายลูกเสือและส่งเสริมกิจกรรมในด้านต่างๆ ให้มีความพร้อมในการรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชม และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน รวมทั้งกำหนดรูปแบบและแนวทางทางการจัดตั้งศูนย์รักษา บำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด จังหวัดระยอง ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่ในอนาคตต่อไปในการนี้ คณะผู้ให้บริการฯ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์จากหลายสาขา
อาทิ ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านวิศวกรรม ด้านสถาปัตยกรรม ด้านโลจิสติกส์ ด้านสิ่งแวดล้อม/สาธารณสุข ด้านสังคม ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้านการท่องเที่ยว ด้านบริหารธุรกิจ เป็นต้น “โครงการออกแบบรายละเอียดและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ค่ายลูกเสือโรงเรียนพออยู่พอกิน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยองเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และออกแบบศูนย์รักษา บำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด จังหวัดระยอง” เพื่อให้เป็นการสอดคล้องกับการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และให้นำผลที่ได้จากการศึกษาไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาหรือปรับปรุงพื้นที่เป้าหมายให้เกิดการพัฒนาพื้นที่อย่างแท้จริงสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมและสามารถนำมาใช้ในการดำเนินงานได้ตามแผนที่กำหนดไว้ต่อไป
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อออกแบบรายละเอียดพื้นที่เชื่อมโยงให้ป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน
2.2 เพื่อทบทวนผลการสำรวจและออกแบบ (Master Plan) การกำหนดโซนนิ่ง กิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่เชื่อมโยงให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม
และประชาชนในพื้นที่
        2.3 เพื่อออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมของพื้นที่ค่ายลูกเสือโรงเรียนพออยู่ พอกินและพื้นที่เชื่อมโยง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยองให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่ รวมทั้งให้สอดคล้องกับนโยบาย กฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
2.4 เพื่อจัดทำรูปแบบรายละเอียดของสิ่งปลูกสร้างที่จำเป็นและส่วนควบในพื้นที่ค่ายลูกเสือโรงเรียนพออยู่พอกินและพื้นที่เชื่อมโยง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยองเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน
ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพพื้นที่และสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่รวมทั้งรองรับการเติบโตและ
การขยายตัวของประชาชนในพื้นที่
3. สาระสำคัญของโครงการ
การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกภาคส่วนรับทราบข้อมูลการดำเนินโครงการ และเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในการดำเนินการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองจึงเห็นควรให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีบทบาทในการรู้ข้อมูลการดำเนินโครงการ จึงจัดประชุมแนะนำโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงความเป็นมาของโครงการ รายละเอียดโครงการ ลักษณะโครงการ และแนวทางการดำเนินการศึกษาให้กับประชาชน หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นการนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการรับฟังความคิดเห็นมาใช้ประกอบการศึกษา และการจัดทำรายงานฯ ให้ครบถ้วน
4. ผู้ดำเนินการ
1) เจ้าของโครงการ : องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง
2) ผู้ศึกษาและจัดทำรายงานฯ : มหาวิทยาลัยบูรพา
5. สถานที่ดำเนินการ
         ค่ายลูกเสือโรงเรียนพออยู่พอกิน หมู่ที่ 6 ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยองและพื้นที่เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป