20/09/2024

สตูล ศรชล.สตูลยึดลูกหอยแครง

สตูล ศรชล.สตูลยึดลูกหอยแครง


ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล (ศรชล.จว.สต.)/หน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ตอนใต้ จว.สตูล ศรชล.ภาค 3 (นก.พตต.ศรชล.ภาค 3) โดย นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้อำนวยการ ศรชล.จว.สตูล/ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล มอบหมายให้ น.อ.แสนย์ไท บัวเนียม ร.น. รองผู้อำนวยการศรชล.จว.สตูล/ผบ.นก.พตต.ศรชล.ภาค ๓ สั่งการให้ ชุดชปพ.นก.พตต.ศรชล.ภาค 3 จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเรือตรวจการณ์ ศรชล.2906 (Speed Boat) ออกตรวจสอบและเฝ้าตรวจพื้นที่และเรือทางทะเล บริเวณ เกาะปูยู เกาะบรัศมานา เกาะยาว เกาะรังนก เกาะกุรับ และแนวเขตชายแดนทางทะเลไทย – มาเลเซีย

พบเรือต้องสงสัยบริเวณระหว่างเกาะกุรับกับหลักเขตแดนที่ 1 ไทย – มาเลเซีย ลักษณะเป็นเรือไฟเบอร์กลาสเครื่องติดท้าย มีคนอยู่บนเรือ จำนวน 2 คนแล่นมาจากฝั่งมาเลเซีย เจ้าหน้าที่เห็นควรมีเหตุสงสัยจึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ศรชล. ขอให้หยุดเรือเพื่อขอตรวจสอบ แต่เรือ ลำดังกล่าวไม่หยุดและแล่นหนี เจ้าหน้าที่จึงได้แล่นเรือติดตามจนเรือต้องสงสัยได้แล่นเข้าไปบริเวณเขตน้ำตื้นคลองปูยูที่เป็นโคลนและได้นำวัตถุต้องสงสัยที่อยู่บนเรือทิ้งลงน้ำและได้นำเรือแล่นหนีต่อไปได้ ซึ่งในขณะนั้นเจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำเรือเข้าไปได้เพราะน้ำตื้น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำเรือยางเข้าไปตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยที่ถูกโยนทิ้งไว้ พบว่าในกระสอบบรรจุลูกพันธุ์หอยแครง จำนวน 11 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละ 27 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมด 297กิโลกรัม จึงได้ทำการตรวจยึด และนำของกลางกลับเข้าฝั่ง ณ ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสตูล และนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสตูล เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป