20/09/2024

(สุรินทร์) ทางหลวงสุรินทร์ “ห่วงใยทุกชีวิต เป็นมิตรทุกเส้นทาง จับตาม พ.ร.บ.ทางหลวง” (รถบรรทุกน้ำหนักเกินฯ)

(สุรินทร์) ทางหลวงสุรินทร์ “ห่วงใยทุกชีวิต เป็นมิตรทุกเส้นทาง จับตาม พ.ร.บ.ทางหลวง” (รถบรรทุกน้ำหนักเกินฯ)

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ส.ทล.3กก.6 บก.ทล.(สุรินทร์) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล.,พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม , พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิตะบุตร , พ.ต.อ.พิชญ์รุจ กุลวิมลประทีป รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สิทธิใหญ่ ผกก.6 บก.ทล. ,พ.ต.ท.จิระพันธุ์ รุจิระกุล รอง ผกก.6 บก.ทล., พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง รอง ผกก.6 บก.ทล. โดยมี พ.ต.ต.รักพงศ์ รักอยู่ สว.ส.ทล.3 กก.6 บก.ทล.ได้สั่งการให้ ร.ต.ท.ลัทธวัฒน์ กาญจนาสิริทัศน์ , ร.ต.ต.ดลสวัสดิ์ อุ่นใจ รอง สว.ส.ทล.3กก.6 บก.ทล. , ด.ต.ยศพัทธ์ ธนกาญจน์สิริภัค , ด.ต.สุเทพ ธรรมเสรี , จ.ส.ต.ชาติไทย นิติพจน์ , ส.ต.อ.ธนกฤต สาระสหะตันติ ผบ.หมู่ ส.ทล.3กก.6บก.ทล. ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุดจับกุมออกกวดขันปราบปรามรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าอัตราที่กฎกำหนดบนทางหลวงแผ่นดิน

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 เวลาประมาณ 22.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุดจับกุมได้นำรถวิทยุคันหมายเลข 6305 ได้ออกตรวจบริเวณทางหลวงหมายเลข 214 ,215 ตอนท่าตูม-สุวรรณภูมิ เมื่อมาถึง กม.81-82 ตำบลโพนครก อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ได้พบรถบรรทุกยี่ห้ออิซูซุ คันหมายเลขทะเบียน 70-3298/70-3299 ศรีสะเกษ ขับผ่านมามีลักษณะต้องสงสัยว่าบรรทุกน้ำหนักเกิน จึงให้สัญญาณให้หยุด เพื่อตรวจสอบน้ำหนักและนำรถบรรทุกคันดังกล่าวไปชั่งน้ำหนักที่ตาชั่ง บริษัท สุวรรณภูมิไม้ไทย จำกัด จากการตรวจสอบทราบชื่อผู้ขับขี่ ชื่อ นายปะภาวิน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี (ทราบชื่อภายหลัง)ที่อยู่ บ้านเลขที่ 39 หมู่ที่ 3 ตำบลทุ่งศรีเมือง อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นผู้ขับขี่ ตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่ จากการสอบถามสิ่งของที่บรรทุกเป็นหัวมันสำประหลัง

และได้ขอตรวจสอบใบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกคันดังกล่าว ผู้ต้องหาไม่มีใบชั่งน้ำหนักให้ตรวจสอบ ได้ถามข้อมูลเส้นทางการขับขี่ ทราบว่า มาจาก อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อนำไปส่งที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ จากการตรวจสอบน้ำหนัก ผลปรากฏว่ารถบรรทุกพ่วงคันดังกล่าว มีน้ำหนักรวม 79,6100กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ไว้ว่ารถบรรทุก จำนวน 6 เพลา 12 ล้อ ยาง 22 เส้น ต้องมีน้ำหนักรวมไม่เกิน 50,500 กิโลกรัม แต่รถคันที่ผู้ต้องหาขับขี่มีน้ำหนักเกินมาจำนวน 29,110 กิโลกรัม จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้จับกุมตามใบชั่งน้ำหนัก ซึ่งในขณะตรวจสอบชั่งน้ำหนักนั้น ผู้ต้องหาได้ร่วมตรวจสอบและทราบจำนวนน้ำหนักดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ใช้ยานพาหนะน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” (พ.ร.บ.ทางหลวง ม.61 , ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน) จะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงสุรินทร์ จึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมยึดรถบรรทุกและสิ่งของที่บรรทุกไว้เป็นของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน ร.ต.อ.ศิริ คารศรี สถานีตำรวจภูธรท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เวลา 01.43 น. ของ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป
#ทำทุกอย่างด้วยสำนึก เพราะเราคือ ตำรวจทางหลวง (สุรินทร์)

 

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป